10 นักวาดผู้เปลี่ยนโฉมหน้าประวัติศาสตร์การ์ตูนญี่ปุ่น

Logo Thai PBS
10 นักวาดผู้เปลี่ยนโฉมหน้าประวัติศาสตร์การ์ตูนญี่ปุ่น


สิ่งที่ผู้คนจะนึกถึงญี่ปุ่นเป็นสิ่งแรกๆ คือหนังสือการ์ตูนที่สร้างความเพลิดเพลินและจินตาการให้กับผู้อ่านทั่วโลก ล่าสุด ได้มีการจัด 10 อันดับนักวาดผู้เปลี่ยนโฉมหน้าประวัติศาสตร์การ์ตูนญี่ปุ่น ซึ่งผลงานส่วนใหญ่ก็เคยผ่านตาแฟนหนังสือชาวไทยมาแล้วมากมายโอริกอน ผู้จัดอันดับสื่อบันเทิงของญี่ปุ่นเปิดเผยรายชื่อ 10 นักวาดผู้เปลี่ยนโฉมหน้าประวัติศาสตร์การ์ตูนญี่ปุ่น จากแบบสอบถามสมาชิกอายุระหว่าง 10 - 40 ปี จำนวน 841 ราย โดย 3 อันดับแรกเป็นนักเขียนที่สร้างปรากฏการณ์การ์ตูนญี่ปุ่นให้เป็นที่รู้จักไปทั่วโลก

ฟูจิโกะ เอฟ. ฟูจิโอะ ถูกจัดอยู่ในอันดับที่ 3 คือนามปากกาของคู่หูนักเขียน ผู้ร่วมกันสร้างผลงานอันเป็นเอกลักษณ์ทั้ง นินจาฮัตโตริ, ผีน้อยคิวทาโร่, ปาร์แมน แต่คงไม่มีเรื่องไหนจะประสบความสำเร็จไปกว่า โดราเอมอน ผลงานที่โด่งดังไปทั่วเอเชียตลอด 4 ทศวรรษ จนตัวการ์ตูนโดราเอมอนได้รับเลือกให้เป็นทูตสันถวไมตรีเพื่อการประชาสัมพันธ์วัฒนธรรมของประเทศญี่ปุ่น

แม้ว่าจะแจ้งเกิดทีหลัง แต่ โทริยาม่า อากิระ ก็พา 2 ผลงานชั้นยอดของเขาทั้ง Dr. Slump และ Dragon Ball เข้ามาสู่อันดับที่ 2 โดยเฉพาะผลงานที่ดัดแปลงตำนานไซอิ๋วไปสู่การผจญภัยใน Dragon Ball ที่นอกจากจะสร้างแรงบันดาลใจให้กับการ์ตูนรุ่นหลังมากมาย ยังกลายเป็นหนึ่งในการ์ตูนที่มียอดขายสูงสุดกว่า 150 ล้านเล่มทั่วโลก

นอกจากนี้ ยังมี ศิลปินที่เป็นตัวแทนของการ์ตูนรุ่นใหม่ที่ได้รับการโหวตมาเป็นอันดับที่ 4 คือ อิจิโระ โอดะ เจ้าของผลงานผจญภัยโจรสลัดสุดดัง One Piece เจ้าของสถิติพิมพ์ครั้งแรกมากที่สุดในประวัติศาสตร์ถึง 2.8 ล้านเล่ม อันดับที่ 5 เป็นของ ทาเคฮิโกะ อิโนอุเอะ ที่ส่งให้กีฬาบาสเก็ตบอลกลายเป็นที่นิยมไปทั่วเอเชียจากผลงานเรื่อง Slam Dunk และอันดับที่ 10 ร่วมเป็นของ นาโอกิ อุราซาว่า เจ้าของงาน 20th Century Boys ผลงานไซไฟลึกลับที่โด่งดังจนทำเป็นฉบับภาพยนตร์มาแล้วถึง 3 ภาค

ขณะที่ผู้ครองอันดับ 1 ยังคงเป็นของผู้ที่ได้รับฉายาว่าเป็นเทพเจ้าของการ์ตูนญี่ปุ่นอย่าง โอซามุ เท็ตซึกะ ที่ผลงานของเขาเปลี่ยนวิธีการนำเสนอในการ์ตูนญี่ปุ่นอย่างสิ้นเชิง ทั้งการเป็นผู้ริเริ่มลายเส้นการ์ตูนตาโต และการนำเสนอการเล่าเรื่องโดยมีการใส่ช่องคำพูดแทนการบรรยาย ด้วยผลงานกว่า 700 เรื่องนั้นมีผลงานที่เป็นเพชรน้ำเอกของวงการอย่าง Astro Boy, Black Jack และ Kimba the White Lion ซึ่งผลงานเรื่องหลังนี้ได้กลายเป็นแรงบันดาลใจในการสร้างภาพยนตร์การ์ตูนที่ทำรายได้สูงสุดของค่ายวอลต์ ดิสนีย์อย่าง The Lion King มาแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง