นายกฯถกสมช.หารือเลิกพรก.ฉุกเฉิน 16 จังหวัด

การเมือง
28 ก.ค. 53
12:59
45
Logo Thai PBS
นายกฯถกสมช.หารือเลิกพรก.ฉุกเฉิน 16 จังหวัด

การประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ จะมีวาระการประชุม 2 ประเด็นคือ พิจารณายกเลิกพ.ร.ก.บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินที่ยังคงเหลืออีก 16 จังหวัด และ คัดค้านการขอบริหารพื้นที่ปราสาทพระวิหารของกัมพูชา

ในการประชุมสมช.ซึ่งนายกรัฐมนรตรี และ รองนายกรัฐมนตรี ด้านความมั่นคงเข้าร่วมประเมินสถานการณ์บ้านเมืองทั้งที่เกิดการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาล และ ปัญห ในการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.ซึ่งนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนรตรี และ นายสุเทพ เมือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีด้านความมั่นคง เข้าร่วมประเมินสถานการณ์บ้านเมืองทั้งที่เกิดการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลและปัญหาชายแดนไทยกัมพูชาได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อเวลา 15 .30 ที่ผ่านมา

โดยการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.วันนี้มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธานการประชุม และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ.เข้าร่วมประเมินสถานการณ์บ้านเมือง โดยรวมด้วยทั้งที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก ฉุกเฉิน ว่า จะคงไว้ซึ่งการบังคับใช้หรือการยกเลิกโดยมีข้อมูลด้านการข่าวเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลจากฝ่ายตรงข้าม และ การพิจารณาสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ว่า สามารถใช้กฎหมายปกติควบคุมดูแลได้หรือไม่ และ แม้จะย้ำมาโดยตลอดถึงการคงไว้ซึ่งการบังคับใช้พระราชกำหนดฉุกเฉินใน กรุงเทพมหานคร แต่ นายกรัฐมนตรีกล่าวยอมรับว่า การประชุม สมช. อาจจะมีการยกเลิกได้ในบางพื้นที่

นอกจากนี้ที่ประชุม สมช. ยังมีการหารือกรณีชายแดนไทย - กัมพูชา ที่จะวางมาตรการรองรับสถานการณ์หลังการประชุมร่วมคณะกรรมการมรดกโลกเพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการ บริหารจัดการพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารตามที่เลขาสมช.ได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี

มีรายงานว่า การประชุม สมช. ครั้งนี้จะเป็นการประเมิณสถานการณ์โดยรวมร่วมกันทั้ง ศอฉ และ สมช.หลังจากก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเคยใช้อำนาจโดยตรงในการยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินโดยไม่ผ่านความเห็นจากที่ประชุมทั้ง 2 หน่วยงานจนเป็นข้อสังเกตในเรื่องของความเห็นแย้งกันของฝ่ายปฏิบัติจึงทำให้การพิจารณาในวันนี้ มีทั้ง 2 หน่วยงานร่วมกันพิจารณากับนายกรัฐมนตรีด้วย ซึ่งการประชุมสมช.อาจต้องใช้เวลาพิจารณาในรายละเอียดนานโดยคาดว่าน่าจะแล้วเสร็จภายใน 19.00 น.
าชายแดนไทยกัมพูชาได้เริ่มต้นขึ้นแล้วเมื่อเวลา 15 .30 ที่ผ่านมา โดยการประชุมสภาความมั่นคงแห่งชาติ หรือ สมช.วันนี้มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี นั่งเป็นประธานการประชุม และ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคง ในฐานะผู้อำนวยการศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. เข้าร่วมประเมินสถานการณ์บ้านเมืองโดยรวมด้วย ทั้งที่เกี่ยวข้องกับการบังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ พ.ร.ก ฉุกเฉิน ว่า จะคงไว้ซึ่งการบังคับใช้หรือการยกเลิกโดยมีข้อมูลด้านการข่าวเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวต่อต้านรัฐบาลจากฝ่ายตรงข้าม และ การพิจารณาสถานการณ์ของแต่ละพื้นที่ว่า สามารถใช้กฎหมายปกติควบคุมดูแลได้หรือไม่ และ แม้จะย้ำมาโดยตลอดถึงการคงไว้ซึ่งการบังคับใช้พระราชกำหนดฉุกเฉินในกรุงเทพมหานคร แต่ นายกรัฐมนตรี กล่าวยอมรับว่า การประชุม สมช. อาจจะมีการยกเลิกได้ในบางพื้นที่

นอกจากนี้ที่ประชุม สมช. ยังมีการหารือกรณีชายแดนไทย - กัมพูชา ที่จะวางมาตรการรองรับสถานการณ์หลังการประชุมร่วมคณะกรรมการมรดกโลกเพื่อพิจารณาแนวทางการดำเนินการ บริหารจัดการพื้นที่โดยรอบปราสาทพระวิหารตามที่เลขาสมช.ได้รับคำสั่งจากนายกรัฐมนตรี

มีรายงานว่าการประชุม สมช. ครั้งนี้จะเป็นการประเมิณสถานการณ์โดยรวมร่วมกันทั้งศอฉ และสมช หลังจากก่อนหน้านี้นายกรัฐมนตรีเคยใช้อำนาจโดยตรงในการยกเลิกพ.ร.ก. ฉุกเฉิน โดยไม่ผ่านความเห็นจากที่ประชุมทั้ง 2 หน่วยงาน จนเป็นข้อสังเกตในเรื่องของความเห็นแย้งกันของฝ่ายปฏิบัติ จึงทำให้การพิจารณาในวันนี้ มีทั้ง 2 หน่วยงานร่วมกันพิจารณากับนายกรัฐมนตรีด้วย

ซึ่งการประชุม สมช.อาจต้องใช้เวลาพิจารณาในรายละเอียดนานโดยคาดว่า น่าจะแล้วเสร็จภายใน 19.00 น.



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง