นายกฯลงนามเลิกพรก.ฉุกเฉินเพิ่มอีก 6 จังหวัด

การเมือง
29 ก.ค. 53
13:08
64
Logo Thai PBS
นายกฯลงนามเลิกพรก.ฉุกเฉินเพิ่มอีก 6 จังหวัด

นายกรัฐมนตรีลงนามยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มเติมอีก 6 จังหวัดคือ หนองบัวลำภู มุกดาหาร มหาสารคาม ชัยภูมิ อยุธยา และ ชลบุรี แต่อีก 10 จังหวัดที่เหลือพ.ร.ก.ฉุกเฉินยังมีผลบังคับใช้ต่อไป

มีรายงานว่า การประเมินสถานการณ์ในพื้นที่บังคับใช้พระราชกำหนดการบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินของศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. จะยกเลิกการบังคับใช้กฎหมายใน 6 จังหวัดจากทั้งหมด 16 จังหวัด ซึ่งขณะนี้ ผอ.ศอฉ.เข้ารายงานต่อนายกรัฐมนตรี

หลังการประชุมศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. วาระพิเศษ นายสุเทพ เทือกสุบรรณ ในฐานะ ผอ.ศอฉ.เข้ารายงาน นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ด้วยตัวเอง โดยก่อนหารือนายกรัฐมนตรี ยืนยันว่าสามารถใช้อำนาจการพิจารณายกเลิกหรือคงไว้ได้โดยไม่จำเป็นต้องผ่านความเห็นชอบของคณะรัฐมนตรี

เช่นเดียวกับคำยืนยันของผู้อำนวยการ ศอฉ.ว่า เป็นอำนาจของนายกรัฐมนตรีแต่กล่าวย้ำให้เหตุผลของศอฉ.ที่จำเป็นต้องคงการบังคับใช้ของกฎหมายไว้ในกรุงเทพมหานคร และ ปริมณฑลซึ่งถือเป็นเครื่องมือสำคัญในการควบคุมสถานการณ์บ้านเมือง

มีรายงานว่าสมช.แจ้งผลการประเมินสถานการณ์และเห็นว่าควรยกเลิกพระราชกำหนดฉุกเฉินพื้นที่ 10 -14 จังหวัด จากทั้งที่ยังคงบังคับใช้ 16 จังหวัด และ ควรคงไว้ใน กรุงเทพมหานคร, นนทบุรี, ปทุมธานี พระนครศรีอยุธยา และชลบุรีเนื่องจากสถานการณ์ไม่น่าไว้วางใจแต่เมื่อเข้าร่วมประเมินสถานการณ์ใน ที่ประชุมศอฉ.กลับมีผลสรุปที่จะคงไว้ ถึง 10 จังหวัดและให้ยกเลิก 6 จังหวัดประกอบด้วยจังหวัดหนองบัวลำภู มุกดาหาร มหาสารคาม ชัยภูมิ อยุธยา และ ชลบุรี

ล่าสุดนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้ลงนามยกเลิกพรก.การบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเพิ่มเติม 6 จังหวัดตามข้อของศอฉ.แล้ว ประกอบด้วยจังหวัดหนองบัวลำภู มุกดาหาร มหาสารคาม ชัยภูมิ อยุธยา และ ชลบุรี
โดยยังมีอีก 10 จังหวัดที่พ.ร.ก.ฉุกเฉินยังมีผลบังคับใช้ คือ อุบลราชธานี อุดรธานี นครราชสีมา ขอนแก่น กรุงเทพมหานคร นนทบุรี ปทุมธานี เชียงใหม่ เชียงราย และ สมุทรปราการ



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง