ชาวจ.สุราษฎร์ธานีรวมตัวคัดค้านเจาะน้ำมันในอ่าวไทย

ภูมิภาค
31 ก.ค. 53
15:03
235
Logo Thai PBS
ชาวจ.สุราษฎร์ธานีรวมตัวคัดค้านเจาะน้ำมันในอ่าวไทย

ประชาชนและกลุ่มผู้ประกอบการจากหลายสาขาอาชีพ กลุ่มนักอนุรักษ์รวมทั้งชาวประมงที่อาศัยบนเกาะสมุย เกาะพะงัน และเกาะเต่า จ.สุราษฎร์ธานี ออกมารวมตัวชุมนุมตามจุดต่างๆบริเวณถนนรอบพื้นที่เกาะสมุย ระยะทางประมาณ 50 กิโลเมตรเพื่อคัดค้านกรณีกระทรวงพลังงานอนุมัติให้สัมปทานแก่บริษัทใหญ่หลายบริษัททำการขุดเจาะสำรวจแหล่งพลังงานและปิโตรเลียม ในพื้นที่อ่าวไทยซึ่งอยู่ใกล้กับเกาะทั้ง 3 แห่งของจ.สุราษฏร์ธานี และ บางส่วนของจ.นครศรีธรรมราช

ผู้ชุมนุมส่วนใหญ่บอกว่า หากมีแท่นขุนเจาะน้ำมันหรือปิโตรเลียมในพื้นที่เกรงจะเกิดผลกระทบด้านการท่องเที่ยว รวมไปถึงด้านสิ่งแวดล้อมพร้อมทั้งเรียกร้องให้รัฐบาลสั่งยุติการขุดเจาะสำรวจในทุกแปลงสัมปทาน และ ทบทวนการให้สัมปทานการขุดเจาะสำรวจปิโตรเลียมในอ่าวไทยใหม่ทั้งหมด

แกนนำเครือข่ายกลุ่มรักอ่าวไทยและกลุ่มรักเฉวง ยืนยันว่า บทเรียนด้านผลกระทบกับสิ่งแวดล้อมจากกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลในต่างประเทศบ เช่นกรณีน้ำมันดิบรั่วไหลในอ่าวเม็กซิโกรัฐหลุยส์เซียน่า ประเทศสหรัฐอเมริกาเมื่อเดือนเมษายนจะเป็นกรณีศึกษาว่า หากมีการขุดเจาะสำรวจและผลิตปริโตรเลียมบริเวณพื้นที่รอบเกาะสมุยเกาะพะงัน และเกาะเต่า รวมทั้งอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะอ่างทองอาจจะเกิดผลกระทบกับทรัพยากรธรรมชาติและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวในอนาคตซึ่งอาจจะเป็นความเสียหายที่ร้ายแรง นอกจากนี้ยังพบว่าบางโครงการมีการอนุญาตให้ขุดเจาะไปแล้วเมื่อเดือนพฤษภาคม

ก่อนหน้านี้ทางกลุ่มผู้คัดค้านได้ยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรีเพื่อขอให้ระงับหรือทบทวนการให้สัมปทานโครงการ เมื่อวันที่ 7 กรกฎาคมพร้อมทั้งเรียกร้องไปยังคณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง