ฝ่ายค้านพม่าเปิดสำนักงานใหญ่พรรค NDF

ต่างประเทศ
2 ส.ค. 53
02:45
78
Logo Thai PBS
ฝ่ายค้านพม่าเปิดสำนักงานใหญ่พรรค NDF

พรรคการเมืองที่ลูกพรรคทั้งหมดมาจากอดีตพรรคเอ็นแอลดีของนางอองซานซูจีเปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ในเมืองย่างกุ้ง
นายถั่น เยียน อายุ 73 ปี ประธานพรรคพลังประชาธิปไตยแห่งชาติ หรือ เนชั่นแนล เดโมเครติค ฟอร์ซ ซึ่งใช้ตัวย่อว่า "เอ็นดีเอฟ" และนายขิ่น หม่อง ฉ่วย อายุ 67 ปีสมาชิกอาวุโส ซึ่งทั้งคู่เป็นอดีตกรรมการบริหารพรรคสันนิบาติแห่งชาติเพี่อประชาธิปไตยหรือเอ็นแอลดี โดยได้สิ้นสภาพไปแล้ว เนื่องจากได้ทำการประท้วงกฏหมายเลือกตั้งด้วยการไม่ยอมยื่นขอจดทะเบียนพรรคการเมืองตามที่กฏหมายใหม่กำหนด ทำพิธีเปิดสำนักงานใหญ่แห่งใหม่ของพรรคในเมืองย่างกุ้ง อดีตเมืองหลวง

ด้านรัฐบาลทหารพม่า ระบุว่าจะจัดการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรในปีนี้ แต่ขณะนี้ยังไม่มีการประกาศกำหนดวันเวลา สำหรับสมาชิกพรรคเอ็นดีเอฟทั้งหมดนั้นมาจากอดีตพรรคเอ็นแอลดีที่นางอองซานซูจีก่อตั้งขึ้นเมื่อปี 2531 ซึ่งต่อมาอีก 2 ปีได้รับชัยชนะอย่างการเลือกตั้งทั่วไปเมื่อปี 2533 แต่รัฐบาลทหารพม่าไม่ยอมเปิดทางให้เข้าบริหารประเทศ
ด้านนายถั่น กล่าวยอมรับว่าพรรคเอ็นดีเอฟจะต้องเผชิญกับอนาคตที่ยากลำบากอย่างยิ่ง ขณะนี้นายขิ่นจะไม่ลงสมัคร เนื่องจากเขาเป็น 1 ใน 4 แกนนำพรรคที่เคยต้องโทษจำคุกในความผิดฐานกบฏต่อรัฐ ซึ่งกฏหมายเลือกตั้งใหม่ที่ออกมานั้นกำหนดว่า ถ้าพรรคการเมืองใดมีสมาชิกที่เคยถูกจำคุกมาก่อน พรรคนั้นจะถูกยุบ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง