สธ.หารือร่าง พรบ.ผู้เสียหายจากบริการสาธารณสุข

สังคม
2 ส.ค. 53
06:41
88
Logo Thai PBS
สธ.หารือร่าง พรบ.ผู้เสียหายจากบริการสาธารณสุข


กระทรวงสาธารณสุขเตรียมเชิญฝ่ายที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุขมาร่วมเจรจาทางออก ขณะที่อุปนายกแพทยสภาเชื่อว่าทั้ง 2 ฝ่ายเห็นด้วยในเจตนารมย์ และหลักการ แต่เห็นต่างในรายละเอียดเท่านั้นพญ.ประสพศรี อึ้งถาวร อุปนายกแพทยสภา เปิดเผยถึงกรณีการหาข้อยุติระหว่างมูลนิธิเพื่อผู้บริโภคและตัวแทนแพทย์โรงพยาบาลศูนย์และโรงพยาบาลทั่วไป ที่ออกมาแต่งชุดดำคัดค้านร่างพระราชบัญญัติคุ้มครองผู้เสียหายจากการรับบริการสาธารณสุขว่า แพทยสภาและฝ่ายที่เกี่ยวข้องจะวิเคราะห์ประเด็นทั้งหมดร่วมกัน เพื่อเป็นทางออกที่ดีที่สุด เบื้องต้นเชื่อว่าทั้ง 2 ฝ่ายเห็นด้วยในเจตนารมย์ และหลักการของร่างกฎหมายดังกล่าว แต่ในรายละเอียดคงต้องมีการทบทวนและทำหลักเกณฑ์ให้ชัดเจน

ขณะเดียวกัน อยากให้แพทย์วิชาชีพได้มีส่วนร่วมในการเป็นคณะกรรมการที่จะวางหลักเกณฑ์ในร่างกฎหมายฉบับดังกล่าวด้วย เนื่องจากที่ผ่านมามีตัวแต่ตัวแทนของผู้บริโภค

ด้าน นพ.อำพน จินดาวัฒนะ เลธาธิการคณะกรรมการสุขภาพแห่งชาติ กล่าวว่า ข้อขัดแย้งที่เกิดขึ้นเป็นโอกาสดีที่ให้สังคมเรียนรู้ ทำความเข้าใจกับกฎหมายก่อนบังคับใช้ แต่ยืนยันว่า ตัวพระราชบัญญัตินี้ จะเป็นคุณประโยน์ต่อแพทย์ ในการบรรเทาคดีอาญา ด้วยการลดโทษหรือไม่ถูกลงโทษ โดยศาลจะพิจารณาว่า ได้พูดคุยไกล่เกลี่ยกันหรือไม่ มีความพยายามให้การรักษาอย่างไรบ้าง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง