ชี้เปลี่ยนอุปกรณ์คุมนักโทษไม่เกี่ยวปรองดอง

2 ส.ค. 53
08:07
88
Logo Thai PBS
ชี้เปลี่ยนอุปกรณ์คุมนักโทษไม่เกี่ยวปรองดอง

เครื่องมืออิเล็กทรอนิกส์ หรือกำไลอิเล็กทรอนิกส์ ที่ คอป.จะเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณานำมาใช้แทนโซ่ตรวน กำลังได้รับความสนใจและเป็นประเด็นถกเถียงถึงความเหมาะสมและคุ้มค่า ขณะที่ “พีระพันธุ์” รมว.ยุติธรรม มองว่า แนวทางการปรองดองตามความเห็นของ คอป.ไม่เกี่ยวข้องกับการควบคุมตัวผู้กระทำความผิด
โซ่ตรวน และเสื้อน้ำตาลหรือเสื้อสีลูกวัว ที่กรมราชทัณฑ์ใช้กับนักโทษมานานหลายสิบปี กำลังถูกคณะกรรมการอิสระตรวจสอบและค้นหาความจริงเพื่อความปรองดองแห่งชาติ (คอป.) นำมาเป็นประเด็นเรื่องการละเมิดลิทธิมนุษยชน และเตรียมนำเสนอให้นายกรัฐมนตรีพิจารณาใช้เครื่องมือหรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์แทน โดยอ้างถึงเหตุผลเพื่อแนวทางการปรองดอง ซึ่งข้อเสนอนี้เกิดขึ้นภายหลังที่เห็นแกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ถูกใส่โซ่ตรวนเดินทางไปศาล

ขณะที่นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค รมว.ยุติธรรม มองว่า แนวทางการปรองดองที่คอป.เสนอ ไม่เกี่ยวกับการยกเลิกการใช้โซ่ตรวน หรือการควบคุมตัวผู้กระทำผิด

นายชาติชาย สุทธิกลม อธิบดีกรมราชทัณฑ์ ยืนยันว่า จะใช้เสื้อสีน้ำตาลและโซตรวน เฉพาะกรณีนักโทษถูกนำตัวออกนอกเรือนจำ และไม่ได้เป็นการทารุณกรรมนักโทษ ซึ่งมีกฎหมายของการควบคุมตัวนักโทษรองรับ

ในมุมมองของนายวสันต์ พานิช นักสิทธิมนุษยชน เห็นว่า การเลิกใช้โซ่ตรวนกับผู้ถูกคุมขังเป็นวิธีที่ถูกต้อง เนื่องจากผู้ถูกคุมขังเป็นเพียงผู้ถูกกล่าวหา ยังไม่ถูกศาลตัดสินว่าเป็นผู้กระทำความผิด แต่ทั้งนี้ต้องปฏิบัติกับทุกคน พร้อมแสดงความเห็นว่า หากมีการเลิกใช้จริง จะส่งผลให้เกิดภาพลักษณ์ที่ดีต่อสายตาสหประชาติ เนื่องจากประเทศไทยอยู่ในอนุสัญญาต่อต้านการทรมานและการปฏิบัติหรือลงโทษอื่นที่โหดร้ายไร้มนุษยธรรมหรือย่ำยีศักดิ์

ทีวีไทยสืบค้นคุณสมบัติของเครื่องมือ หรืออุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ พบเป็นเครื่องมือที่ต่างประเทศใช้คุมประพฤตินักโทษที่คดีไม่ร้ายแรง ซึ่งเป็นการควบคุมในพื้นที่จำกัด ขณะนี้มีประเทศที่ใช้ เช่น สหรัฐอเมริกา แคนาดา และออสเตรเลีย

อุปกรณ์ประกอบด้วยเครื่องมือส่งสัญญาณ ซึ่งมีลักษณะคล้ายนาฬิกาข้อมือหรือข้อเท้า จะนิยมติดตัวผู้กระทำผิด, ตัวรับสัญญาณ และศูนย์ควบคุมกลาง ซึ่งทำหน้าที่ในการควบคุมสอดส่องให้ผู้กระทำผิดให้อยู่ในสถานที่และเวลาที่กำหนด เช่น การควบคุมตัวอยู่ในบ้าน แทนการอยู่ในเรือนจำ

จากการตรวจสอบยังพบว่า ขณะนี้หลายประเทศยังมีการใช้เครื่องพันธนาการผู้ต้องขังที่จะออกนอกเรือนจำ เช่น ที่ประเทศออสเตเรีย และนิวชีแลนด์ ใช้เข็มขัดรัดเอว พร้อมกุญแจมือ เพื่อป้องกันการหลบหนี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง