น้ำปลาปลอมตราสินค้าสีเข้ม - ฝานูนกว่าของจริง

2 ส.ค. 53
08:07
581
Logo Thai PBS
น้ำปลาปลอมตราสินค้าสีเข้ม - ฝานูนกว่าของจริง

ตำรวจสอบสวนกลาง และตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี หรือ ปอศ.ยึดน้ำปลาปลอมจากโรงงานแห่งหนึ่ง ในตำบลสามควายเผือก อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม เมื่อวานนี้
พล.ต.ต.ปัญญา มาเม่น รองผู้บัญชาการตำรวจสอบสวนกลาง พร้อมตำรวจปราบปรามอาชญากรรมทางเศรษฐกิจและเทคโนโลยี หรือ ปอศ.ยึดน้ำปลาปลอมจากโรงงานแห่งหนึ่ง ในตำบลสามควายเผือก อำเภอเมือง จังหวัดนครปฐม วานนี้ (21 ก.ค.) โดยน้ำปลา ที่ผลิตเลียนแบบ จากโรงงานแห่งนี้ ไม่ผ่านกรรมวิธีหมัก แต่จะใช้การผสมหัวเชื้อน้ำปลากับเครื่องปรุง และโรงงานแห่งนี้ ได้ผลิตสินค้าปลอมแปลงเครื่องหมายการค้าหลายยี่ห้อ อาทิ ซอสปรุงรส และน้ำส้มสายชู ซึ่งคาดว่า สินค้าปลอมแปลงเหล่านี้ ถูกส่งไปหลายพื้นที่ ทั้งกรุงเทพมหานคร ภาคกลาง โดยมีตลาดใหญ่ในภาคตะวันออกเฉียงเหนือ รวมทั้งการใช้รถเร่ขาย ตามหมู่บ้านต่างๆ

ทั้งนี้จากการเปรียบเทียบ พบว่า ฉลากสินค้าถูกปลอมอย่างแนบเนียน อาทิ เครื่องหมายมาตรฐานอุตสาหกรรม หรือ มอก. เครื่องหมายรับรองคุณภาพอาหารจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา หรือ อย. แต่ที่แตกต่าง คือ ตราสินค้าสำหรับส่งออก มีสีเข้มกว่าปกติ และบริเวณฝา มีลักษณะนูน กว่าขวดจริง ซึ่งขั้นตอนผลิตน้ำปลา ไม่ผ่านการรับรองคุณภาพมาตรฐาน ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้ส่งตัวอย่างให้กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ตรวจคุณค่าทางโภชนาการแล้ว โดยน้ำปลาคุณภาพ จะต้องผ่านกรรมวิธีหมักปลา เพื่อให้ได้ความเค็ม มาตรฐาน 200 กรัมต่อลิตร เพื่อฆ่าเชื้อโรค และจะทำให้สีใส ไม่มีฟอง หรือตกตะกอน ผ่านการรับรองความสะอาด และบรรุจภัณฑ์ รวมทั้งการตรวจสอบคุณค่าทางอาหาร จาก อย.

ด้านกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ เผยข้อมูลพบว่า ตั้งแต่ต้นปี มีการส่งตัวอย่างน้ำปลา และซอสปรุงรส ตรวจการปนเปื้อนสารพิษ จำนวน 10 ตัวอย่าง ยังไม่พบการปนเปื้อนที่เป็นอันตรายต่อผู้บริโภค แต่ทั้งหมดเป็นสินค้าที่ไม่ผ่านมาตรฐานคุณค่าทางโภชนาการ ที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนด


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง