ความชัดเจนของแผนยกเลิกรถเมล์ฟรี 800 คัน

16 ส.ค. 53
10:12
88
Logo Thai PBS
ความชัดเจนของแผนยกเลิกรถเมล์ฟรี 800 คัน

ทิศทางของรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชน จำนวน 800 คัน ที่วิ่งให้บริการในกรุงเทพมหานครขณะนี้ เป็นอีก 1 ใน 5 ข้อท้วงติงที่คณะรัฐมนตรี ให้ฝ่ายเกี่ยวข้องกลับมาพิจารณาว่าจะยกเลิกหรือไม่ หากมีโครงการเช่ารถเมลล์เอ็นจีวี4,000 คันเกิดขึ้น และจากผลศึกษาของ สนข.ก็มีความชัดเจนว่า โครงการนี้จะต้องถูกยกเลิกไม่เกินปี 2557 หนึ่งในมติคณะรัฐมนตรี ที่ให้กระทรวงคมนาคมทบทวนว่าโครงการรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชน 800 คัน จำเป็นต้องมีต่อหรือไม่ เพราะว่าอาจกระทบต่อรายได้องค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ หรือ ขสมก. หากมีโครงการรถเมล์เอ็นจีวีเช่า 4,000 คัน แล้วไม่มีผู้ใช้บริการ

ผลศึกษาของสำนักงานนโยบายและแผนการขนส่งและจราจร หรือ สนข. และขสมก.เห็นควรให้ยกเลิกโครงการรถเมล์ฟรีจำนวน 800 คัน ใน 73 เส้นทาง ไม่เกินปี 2557 เนื่องจากสภาพรถเก่ากว่า 19 ปี ซึ่งหากมีรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ประชาชนจะได้นั่งรถเมล์ใหม่ แต่ผลศึกษายังพบว่า ผู้ใช้บริการรถเมล์เอ็นจีวีจะลดลง เพราะว่าคนจะใช้บริการรถเมลล์ฟรี และทำให้ ขสมก.ต้องแบกรับหนี้ปีละกว่า 1,900 ล้านบาท

ขณะที่กลุ่มจับตานโยบายรัฐบาล หรือ โพลีซีวอทช์ อย่าง รองศาสตราจารย์สกนธ์ วรัญญวัฒนา เห็นว่ารัฐบาลควรแยกโครงการรถเมล์ฟรี และรถเมล์เอ็นจีวีใหม่ 4,000 ออกจากกัน เพราะว่าผู้ใช้บริการเป็นคนละกลุ่ม ซึ่งผู้ที่ใช้รถเมล์ฟรีเป็นกลุ่มไม่มีทางเลือก และรัฐบาลไม่สามารถอ้างได้ว่าโครงการรถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน จะทำให้รถเมลล์ฟรีหายไปจากระบบ

เช่นเดียวกับประธานเครือข่ายภาคประชาชน มองว่าประชาชนยินยอมนั่งรถเมล์เก่า แต่ไม่เสียค่าโดยสาร มากกว่ายอมเสียเงิน 30 บาท เพื่อนั่งรถเมล์ใหม่ สำหรับผู้ที่ใช้รถเมล์ฟรีแล้ว บางคนเห็นว่าควรยกเลิกโครงการนี้ เพราะว่าช่วยเหลือแค่คนบางกลุ่ม ขณะที่บางคนขอเลือกนั่งรถเมล์เก่า แต่ไม่เสียเงิน

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวย้ำในรายการเชื่อมั่นประเทศไทย กับนายกอภิสิทธิ์ว่า ได้ขยายเวลาโครงการรถเมล์ฟรีเพื่อประชาชน ออกไปถึงสิ้นปี 2553 ก่อนตัดสินใจอีกครั้งว่าจะเดินหน้าต่อหรือยุติโครงการ แต่ทุกอย่างรัฐบาลจะดำเนินการอย่างรอบคอบ และโปร่งใส


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง