“มุมนมแม่” ช่วยให้มารดาเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตัวเองนานขึ้น

16 ส.ค. 53
10:12
141
Logo Thai PBS
“มุมนมแม่” ช่วยให้มารดาเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตัวเองนานขึ้น

ในแต่ละปีมีเด็กเกิดใหม่ประมาณ 800,000 คน แต่มีเด็กเพียง 136,000 คน ที่ได้กินนมแม่ไปถึงอายุ 6 เดือน เพราะคุณแม่ส่วนใหญ่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน ทำให้สถานประกอบการเริ่มที่จะสร้างห้องนมแม่ ซึ่งนอกจากจะช่วยให้แม่สามารถเลี้ยงลูกด้วยน้ำนมตัวเองได้อย่างต่อเนื่อง ยังทำให้ประสิทธิภาพการทำงานของแม่ดีขึ้นทุกวัน เพ็ญพร กูรมะสุวรรณ จะมาที่ห้องคุณแม่เพื่อทำการบีบน้ำนมเก็บไว้ ทำให้ลูกของเธอมีโอกาสได้กินนมแม่ตลอดเวลา แม้จะต้องเดินทางออกมาทำงานนอกบ้าน ความสะอาดและความเป็นส่วนตัวของห้องนี้ทำให้คุณแม่ที่นี่ สามารถเลี้ยงนมลูกด้วยน้ำนมตัวเองได้นานถึง 1 ปี

หลังจากเลิกงาน นิภาพร สมบัติสถิตย์ จะนำน้ำนมที่ใส่ถุงควบคุมอุณหภูมิ และเก็บไว้ในตู้เย็นกลับไปที่บ้าน นิภาพร ยอมรับว่าการมีห้องนมแม่ในที่ทำงาน ทำให้เธอมีน้ำนมสำหรับใส่ขวดให้ลูกกินได้ตลอดเวลา ทำให้ลูกมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง

พญ.ยุพยง แห่งเชาวนิช เลขาธิการศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย สถาบันสุขภาพเด็กแห่งชาติมหาราชินี เปิดเผยว่า นมแม่มีความสำคัญกับพัฒนาการของเด็ก เพราะว่ามีสารอาหารกว่า 200 ชนิด แต่มีเด็กเพียง 136,000 คน เท่านั้นในแต่ละปี ที่ได้รับการเลี้ยงดูด้วยนมแม่ ขณะที่เด็กอีกประมาณ 600,000 คน สูญเสียโอกาส เพราะว่าแม่ต้องออกไปทำงานนอกบ้าน

ห้องนมแม่นอกจากจะช่วยให้เด็กได้กินนมแม่อย่างต่อเนื่อง ยังช่วยให้การทำงานของแม่มีประสิทธิภาพดีขึ้น ผลสำรวจของศูนย์นมแม่แห่งประเทศไทย พบว่า การใช้บริการ "มุมนมแม่" ในสถานประกอบกิจการดีเด่น 12 แห่งระหว่างปี พ.ศ.2550-2552 แม่ที่เข้าร่วมโครงการมีอัตราการลาหยุดงานน้อยกว่าแม่ที่ไม่ได้ให้นมลูกถึงร้อยละ 30 และผลการทำงานของแม่ที่เข้าร่วมโครงการมีประสิทธิภาพมากขึ้นถึงร้อยละ 44


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง