เจตนาเบื้องหลังจม.ผู้นำกัมพูชาถึง UN

16 ส.ค. 53
10:13
45
Logo Thai PBS
เจตนาเบื้องหลังจม.ผู้นำกัมพูชาถึง UN

จดหมายของผู้นำกัมพูชาที่มีถึงสหประชาชาติแสดงความกังวลต่อท่าทีของไทยที่อาจใช้มาตรการด้านการทหารแก้ไขข้อขัดแย้งบนเขาพระวิหารถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นความพยายามของกัมพูชาสร้างภาพลักษณ์ที่เสียหายต่อไทยบนเวทีโลก และอาจเป็นสิ่งบอกเหตุถึงความรุนแรงที่อาจมีตามมา
จดหมายที่สมเด็จฮุนเซน นายกรัฐมนตรีกัมพูชามีถึงประธานสมัชชาสหประชาชาติ นายอับดุสซาลาม และประธานสภาความมั่นคงแห่งสประชาชาติ นาย วิตาลี เชอกิ้น แสดงความกังวลต่อคำกล่าวของนายกรัฐมนตรี นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ระบุว่าอาจใช้มาตรการด้านการทหารแก้ปัญหาข้อขัดแย้งบนเขาพระวิหาร ไม่ได้สร้างความแปลกใจต่อเจ้าหน้าที่ด้านความมั่นคงของไทยที่ทำงานใก้ลชิดกับฝ่ายกัมพูชา ที่แสดงท่าทีมาตลอด ต้องการให้สหประชาชาติรวมถึงศาลโลก เข้ามีส่วนร่วมแก้ปัญหาข้อขัดแย้งหลังการขึ้นทะเบียนมรดกโลกปราสาทพระวิหารเมื่อกลางปี 2551 และเห็นว่าท่าทีของผู้นำกัมพูชา อาจเป็นสิ่งบอกเหตุถึงการสร้างสถานการณ์เหตุร้ายครั้งใหม่บนเขาพระวิหาร

ด้านนายสมปอง สุจริตกุล อดีตทนายความในคดีปราสาทพระวิหาร กล่าวว่า กัมพูชาพยายามสร้างภาพลักษณ์ที่เสียหายให้ไทยด้วยการบิดเบือนคำกล่าวของนายกรัฐมนตรี พร้อมระบุว่า คำพิพากษาคดีปราสาทพระวิหาร เมื่อปี พ.ศ.2505 ศาลโลกไม่ได้มีการพิจารณาถึงแนวเขตแดนบนเขาพระวิหารตามที่ฝ่ายกัมพูชาได้ร้องขอ และเห็นว่าแผนที่ที่ฝรั่งเศสทำขึ้นในปีค.ศ.1908 กำหนดให้พื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตรอยู่ในเขตแดนของกัมพูชาขัดกับสนธิสัญญาปีค.ศ.1907 ที่ให้ยึดสันปันน้ำเป็นเส้นเขตแดนระหว่างสองประเทศ

ขณะที่นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรีฝ่ายความมั่นคงระบุถึงแนวทางสันติวิธีแก้ปัญหาข้อขัดแย้งกับเพื่อนบ้าน

ทั้งนี้ในจดหมายของสมเด็จฮุนเซน ได้กล่าวหาว่าทหารไทยรุกล้ำอธิปไตยของกัมพูชา ด้วยการคงกำลังทหารไทยไว้ในบริเวณวัดแก้วสิกขาคีรีสวาระ ซึ่งอยู่ห่าง300 เมตรทางทิศตะวันตกของตัวปราสาท ขณะที่พล.ท.ธวัชชัย สมุทรสาคร แม่ทัพน้อยที่ 2 กล่าวปฏิเสธข้อกล่าวหาของฝ่ายกัมพูชา พร้อมระบุวัดอยู่ในพื้นที่ 4.6 ตารางกิโลเมตร ในเขตอธิปไตยของไทย และไม่รู้สึกแปลกใจกับข้อกล่าวของทางกัมพูชาที่พยายามสร้างความเข้าใจผิดต่อประชาคมโลก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง