เครือข่ายภาคเอกชนช่วยป้องกันอุบัติเหตุ

16 ส.ค. 53
10:13
86
Logo Thai PBS
เครือข่ายภาคเอกชนช่วยป้องกันอุบัติเหตุ

ก่อนเข้าทำงาน และ หลังเลิกงานเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยของบริษัทในจังหวัดอุดรธานี จะตรวจพนักงานที่ขับขี่รถจักรยานยนต์มา ถ้าพบว่าไม่สวมหมวกกันน็อค ก็จะจดชื่อไว้แล้วนำส่งให้ฝ่ายบุคคลเก็บบันทึกไว้ โดยพฤติกรรมนี้จะมีผลต่อการประเมินปลายปี

บริษัทยังสนับสนุนให้พนักงานมีส่วนร่วมในการคำนึงถึงการป้องกันอุบัติเหตุด้วยการจัดบอร์ดให้ความรู้เรื่องอุบัติเหตุที่จะเปลี่ยนเนื้อหาปีละ 2 ครั้ง และยังติดป้ายเตือนสติไว้ในที่จอดรถด้วย

ข้อความบนถุงพลาสติกที่เน้นการเตือนสติให้ผู้ขับขี่สวมหมวกกันน๊อคทุกครั้ง เป็นสิ่งที่ผู้บริหารห้างนี้ให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก เพราะเคยเห็นคนที่ไม่สวมหมวกกันน๊อคได้รับบาดเจ็บอย่างรุนแรงที่ศีรษะ จึงหวังว่า ข้อความบนถุงน่าจะช่วยให้ผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ตระหนักถึงความปลอดภัยมากขึ้น

ห้างร้านอื่นๆภายในจังหวัดอุดรธานี ก็ให้ความร่วมมือป้องกันอุบัติเหตุด้วยการจัดกิจกรรมรณรงค์ และ แจกหมวกกันน็อคเป็นครั้งคราว ขณะที่เครือข่ายภาคเอกชนในจังหวัดอุดรธานีกว่า 30 แห่ง ได้ร่วมมือขับเคลื่อนและผลักดันให้ทุกคนตระหนักว่า อุบัติเหตุเป็นเรื่องใกล้ตัว เพราะเชื่อว่า นอกจากจะเป็นการป้องกันการสูญเสียของพนักงานบริษัทแล้ว บริษัทก็ยังไม่ต้องจ่ายเงินสมทบเข้ากองทุนประกันสังคมเพิ่มขึ้น จากการที่พนักงานประสบ

เมื่อ 2 ปีก่อนกลุ่มผู้ใช้แรงงานในจังหวัดนี้ เป็นกลุ่มที่อันดับหนึ่งที่เกิดอุบัติเหตุทางถนน แต่เมื่อผู้ประกอบการหลายแห่งให้ความสำคัญ และเข้มงวดในการป้องกันอุบัติเหตุ ก็ทำให้คนกลุ่มนี้เกิดอุบัติเหตุลดลง

จังหวัดอุดรธานีเป็นหนึ่งในไม่กี่จังหวัดในประเทศไทย ที่ภาคเอกชนเข้ามามีส่วนร่วมป้องกัน และ ช่วยลดการเกิดอุบัติเหตุอย่างเข้มแข็ง แม้จะยังไม่มีมาตรการหรือนโยบายบังคับจากภาครัฐ ซึ่งเกิดขึ้นจากเจตนาร่วมกันของคนในจังหวัด ที่ต้องการลดความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนให้ได้อย่างแท้จริง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง