การแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงทางถนน

16 ส.ค. 53
10:13
835
Logo Thai PBS
การแก้ไขปัญหาจุดเสี่ยงทางถนน

สี่แยกหนองน้ำใสที่ไม่มีสัญญาณไฟจราจร ในอ.บ้านไผ่ จ.ขอนแก่น เป็นจุดเสี่ยงทำให้เกิดอุบัติเหตุทางถนน ซึ่งทำให้มีผู้เสียชีวิตทุกเดือนจนชาวบ้านเรียกที่นี่ว่าสี่แยกวัดใจของคนชุมชนหนองน้ำใสกับคนในเทศบาลเมืองบ้านไผ่ ที่ต้องขับรถไปมาหากัน

แต่เมื่อทีวีไทยได้นำเสนอปัญหานี้ไปเมื่อเดือนตุลาคมปีที่แล้วก็ทำให้หลายหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เช่น อำเภอ แขวงการทาง และโรงพยาบาล ร่วมมือกันแก้จุดเสี่ยงนี้ด้วยการปิดสี่แยกอันตรายอย่างถาวร แล้วเปิดช่องทางกลับรถทั้ง 2 ฝั่งเมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมาแม้ชาวบ้านบางส่วนจะไม่เห็นด้วยในช่วงแรก

ทุกวันนี้จุดเสี่ยงแยกหนองน้ำใสกลับกลายเป็นถนนปกติที่ไม่มีอุบัติเหตุรุนแรงจนถึงขั้นเสียชีวิต และมีเพียงอุบัติเหตุเล็กน้อยที่เกิดขึ้นเท่านั้น

หน้าปั๊มน้ำมันแห่งนี้เป็นจุดเสี่ยงอีกจุดที่ทีวีไทยได้นำเสนอข่าวไปเช่นกัน ที่นี่เคยมีอุบัติเหตุรถจักรยานยนต์ชนท้ายรถบรรทุกที่รอเติมแก้สในเวลากลางคืนอยู่บ่อยครั้ง และ มีผู้เสียชีวิต 7 รายที่เสียชีวิตคาที่ ทีวีไทยลงพื้นที่สำรวจ หนึ่งสัปดาห์หลังจากนำเสนอข่าว เจ้าของปั๊มน้ำมัน ก็เสนอหนทางแก้ปัญหานี้ด้วยการช่วยติดไฟทางข้างปั๊ม 4 เสา พร้อมทั้งรับผิดชอบจ่ายค่าไฟฟ้าให้ และ ไม่อนุญาตให้รถบรรทุกมาจอดรอบนไหล่ทางด้านหน้าปั๊ม อีกต่อไป ความร่วมมือของชุมชนและท้องถิ่น ทำให้จุดเสี่ยงหลายจุดคลี่คลายลงไปได้

ส่วนกระทรวงคมนาคมก็มีนโยบายที่จะแก้ปัญหาจุดเสี่ยงในท้องถนนด้วยเช่นกันทางโค้งบนถนนกัลปพฤกษ์ ในกรุงเทพมหานครที่มีลักษณะโค้งเป็นรูปตัวเอสแห่งนี้ทำให้เกิดอุบัติเหตุนับครั้งไม่ถ้วน กรมทางหลวงชนบท จึงรื้อแนวถนนสายนี้ใหม่พร้อมปรับปรุงแนวโค้งให้น้อยลง เพื่อให้จุดเสี่ยงนี้มีความปลอดภัยมากขึ้น แต่กระทรวงคมนาคม ก็ยังพบว่าขณะนี้ประเทศไทยมีจุดเสี่ยงอยู่กว่า 875 จุด แต่กรมทางหลวงและกรมทางหลวงชนบทสามารถแก้ไขจุดเสี่ยงในถนนไปได้เพียงแค่ร้อยละ 39 เท่านั้น

แม้จะไม่สามารถแก้จุดเสี่ยงได้ทั้งหมดในเวลานี้ แต่ปลัดกระทรวงคมนาคมยืนยันว่าจะพยายามให้กรมทางหลวงแก้ปัญหาในจุดที่มีการจราจรสูงและเกิดอุบัติเหตุซ้ำซากก่อน ส่วนกรมทางหลวงชนบท ซึ่งดูแลถนนสายรองในท้องถิ่นและมีงบประมาณน้อยกว่าก็จะแก้ปัญหาด้วยติดป้ายจราจรในจุดเสี่ยงให้มากขึ้นไปก่อน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง