ก.ต.ช.ประชุมเลือกผบ.ตร.คนใหม่วันนี้

20 ส.ค. 53
09:12
99
Logo Thai PBS
ก.ต.ช.ประชุมเลือกผบ.ตร.คนใหม่วันนี้

         วันนี้ที่ประชุมก.ต.ช.จะมีการประชุมเพื่อพิจารณาคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจ แห่งชาติคนที่ 7 หลังตำแหน่งนี้ว่างมา 1 ปีเต็ม โดยมีการคาดหมายว่า พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี จะเป็นหนึ่งในรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่จะถูกเสนอชื่อ แต่ยังพบว่ามีอุปสรรคเกี่ยวกับการจัดลำดับอาวุโสอยู่

         ในวันนี้ (9 ส.ค.) นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้เรียกประชุมคณะกรรมการนโยบายตำรวจแห่งชาติ (ก.ต.ช.) โดยมีวาระคัดเลือกผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ คนที่ 7 หลังพล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ ได้ทำหน้าที่รักษาราชการแทนมา 1 ปีเต็ม จะเกษียณอายุราชการในเดือนก.ย.นี้

         ขณะที่เลขานุการ ก.ต.ช.ได้เตรียมประวัติและการทำงานของพลตำรวจเอก 8 คน คือ พล.ต.อ.เพรียวพันธ์ ดามาพงศ์, พล.ต.อ.วิเชียร พจน์โพธิ์ศรี, พล.ต.อ.วัชรพล ประสานราชกิจ, พล.ต.อ.ปานศิริ ประภาวัต, พล.ต.อ.อดุลย์ แสงสิงแก้ว, พล.ต.อ.ชลอ ชูวงษ์, พล.ต.อ.ภาณุพงศ์ สิงหรา ณ อยุธยา และพล.ต.อ.วุฒิ พัวเวส เพื่อเตรียมเป็นข้อมูลให้กับคณะกรรมการ ก.ต.ช.พิจารณา

        

<"">
        
<"">

        
<"">

         ขณะเดียวกัน ยังมีข้อถกเถียงเกี่ยวกับการจัดลำดับอาวุโส ระหว่างพล.ต.อ.วิเชียร และพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เนื่องจากมีการจัดอันดับอาวุโสครั้งใหม่ ส่งผลให้พล.ต.อ.วิเชียร เป็นรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติอาวุโสลำดับที่ 1 ส่วนพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เป็นลำดับที่ 2 ซึ่งมีความเป็นไปได้ว่า การประชุม ก.ต.ช.ในวันนี้ (9 ส.ค.) อาจจะมีข้อถกเถียงในเรื่องดังกล่าว ซึ่งการถกเถียงในประเด็นนี้ไม่ได้หมายความว่า โอกาสจะเป็นของพล.ต.อ.เพรียวพันธ์ เพราะสถานะการเป็นพี่ชายของคุณหญิงพจมาน ดามาพงศ์ ทำให้หนทางการก้าวไปสู่ตำแหน่งสูงสุดขององค์กรเป็นไปได้ยาก

         ด้านพล.ต.อ.วิเชียร ซึ่งเป็นหนึ่งในผู้ที่ได้รับการคาดหมายว่าจะถูกเสนอชื่อให้ดำรงตำแหน่งและมี เสียงสนับสนุนจากพรรคร่วมรัฐบาล ได้เปิดเผยกับเพียงสั้นๆ ว่า มีความพร้อมที่จะรับตำแหน่ง

         ส่วนพล.ต.อ.วัชรพล เป็นอีกหนึ่งรองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติที่ถูกคาดหมายว่าจะได้รับการเสนอ ชื่อ เชื่อว่า รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติทุกคนมีความพร้อมที่จะรับตำแหน่ง หากได้รับความไว้วางใจจากผู้บังคับบัญชา

         ก่อนหน้านี้ มีการคาดหมายว่า พล.ต.ท.อัศวิน ขวัญเมือง ผู้ช่วยผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ อาจจะเป็นผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติคนต่อไป โดยเริ่มการเปิดทางให้ตั้งแต่การเปิดตำแหน่งที่ปรึกษาสัญญาบัตร 10 เพื่อให้ได้ยศพลตำรวจเอก แต่ที่ประชุม ก.ตร.ไม่อนุมัติให้แต่งตั้งก่อนวาระแต่งตั้งโยกย้ายประจำปี ทำให้ชื่อของพล.ต.ท.อัศวินไม่ได้ถูกนำเสนอในเดือนส.ค.

 


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง