ดิ เอ็กซ์เอ็กซ์คว้ารางวัล Mercury Prize ครั้งที่ 19

Logo Thai PBS
ดิ เอ็กซ์เอ็กซ์คว้ารางวัล Mercury Prize ครั้งที่ 19

ความลงตัวระหว่างร็อกที่เฉียบขาด และ ความชวนฝันในอิเล็กทรอนิกส์ทำให้ผลงานเปิดตัวครั้งแรกของ ดิ เอ็กซ์เอ็กซ์ ชนะใจกรรมการในงานแจกรางวัล Mercury Prize ครั้งที่ 19 เมื่อวันอังคารที่ผ่านมา การาจ ร็อก คือสำเนียงดนตรีที่วงหน้าใหม่มากมายใฝ่ฝันที่จะใช้เป็นสไตล์ในการสร้างผลงานของตนเอง แต่คงไม่มีใครที่จะทำได้ชัดเจนไปกว่า ดิ เอ็กซ์เอ็กซ์ วงอินดี้ 3 ชิ้นจากกรุงลอนดอน เมื่อผลงานชิ้นแรกของพวกเขาที่อัดกันในโรงจอดรถที่ดัดแปลงมาเป็นที่ห้องบันทึกเสียง กลายเป็นผลงานที่คว้ารางวัลอัลบั้มยอดเยี่ยมแห่งปีของ Mercury Prize สถาบันที่ส่งเสริมงานดนตรีชั้นเยี่ยมของศิลปินฝั่งอังกฤษมาเกือบ 2 ทศวรรษ

ดิ เอ็กซ์เอ็กซ์ สร้างขึ้นมาโดย 3 สหายร่วมโรงเรียนเมื่อปี 2005 จนอัลบั้มเปิดตัวเมื่อปีก่อนได้รับเสียงวิจารณ์อย่างเป็นเอกฉันท์ถึงความยอดเยี่ยมจากนิตยสารดนตรีชั้นนำของโลกมากมาย จากการประสานรอยต่อของดนตรีอินดี้ ร็อกและวัฒนธรรมของดนตรีแดนซ์ได้อย่างลงตัว จนแซงหน้าตัวเต็งอีกมากมายทั้ง เจ้าพ่อแห่งมอด พอล เวลเลอร์, คอริน ไบลีย์ เร, Biffy Clyro หรือ Mumford & Sons คว้า Mercury prize ประจำปีนี้ พร้อมเงินรางวัล 20,000 ปอนด์ไปครอง โดย ไซมอน ฟริธ ประธานคณะกรรมการเผยว่า งานของพวกเขาสื่อถึงยุคสมัยได้โดดเด่น และพร้อมจะสร้างสิ่งที่ไม่คาดฝันได้เสมอ

โรมี แมดลีย์ คราฟท์ นักร้องมือกีตาร์สาวของวงเผยว่า พวกเขามีแผนที่จะนำเงินรางวัลไปสร้างห้องบันทึกเสียงจริงๆ ของตัวเอง เพื่อโอกาสในการทดลองทางดนตรีมากขึ้น

ตลอด 19 ปีที่ผ่านมา Mercury Prize ได้ชื่อว่าช่วยผลักดันศิลปินหน้าใหม่ของอังกฤษจนกลายเป็นยอดวงมากมายทั้ง Suede, Portishead, Franz Ferdinand จนถึง Arctic Monkeys


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง