สารคดีใต้ทะเลสะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อม

Logo Thai PBS
สารคดีใต้ทะเลสะท้อนปัญหาสิ่งแวดล้อม

ภาพยนตร์สารคดีที่พูดถึงการรักษาสิ่งแวดล้อม สามารถให้ทั้งความรู้ และ สร้างอิทธิพลทางความคิดแก่คนดูได้ แต่จำเป็นต้องเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงจะสร้างความตระหนักในระยะยาวได้

4 ปีที่แล้ว An Inconvenient Truth หนังสารคดีรางวัลออสการ์สร้างความตื่นตัวไปทั่วโลกเกี่ยวกับกระแสรักษ์สิ่งแวดล้อม และ ชี้ให้เห็นว่า มนุษย์นั่นเองที่เป็นตัวการของภาวะโลกร้อนสาเหตุของมหันตภัยธรรมชาติต่างๆ จากนั้นมีสารคดีรักษ์โลกออกมาอีกหลายเรื่องที่ย้ำเตือนหายนะจากน้ำมือมนุษย์ ไม่เว้นแม้แต่สารคดีที่ขายภาพสวยจากค่ายดิสนีย์ ที่ทยอยปล่อยออกมาหลายตอนจาก Earth เมื่อสามปีก่อน, ตามด้วยสารคดีเกี่ยวกับนกฟลามิงโก้จนมาถึง Ocean ในปีนี้ที่เลือกถ่ายทอดผลกระทบจากมนุษย์ที่เกิดขึ้นกับโลกใต้ทะเล

Oceans ถ่ายทอดธรรมชาติความเป็นอยู่ของสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเลจาก 50 น่านน้ำสะท้อนให้เห็นผลกระทบที่เกิดขึ้นจากโรงงานอุตสาหกรรม รวมทั้งการล่าโดยไม่คำนึงถึงความอยู่รอดของสิ่งมีชีวิตใต้ท้องทะเล แม้การถ่ายทำจะให้ภาพที่งดงามแต่ขณะเดียวกันก็แฝงให้เห็นถึงความจริงอีกด้านที่เจ็บปวด

สำหรับ Oceans เปิดตัวฉายไปแล้วทั่วโลกตั้งแต่ต้นปี รวมถึงเมืองไทยในเดือนนี้ เพื่อสร้างความตระหนักร่วมกันในการรักษาท้องทะเลอันเป็นสมบัติร่วมของมนุษย์โลก


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง