สื่อเพื่อการรณรงค์ “ไม่ฆ่าตัวตาย”

Logo Thai PBS
สื่อเพื่อการรณรงค์ “ไม่ฆ่าตัวตาย”

วันที่ 10 กันยายนของทุกปีองค์การอนามัยโลกกำหนดให้เป็น “วันป้องกันการฆ่าตัวตาย” ซึ่งข่าวการฆ่าตัวตายของดารานักร้องก็อาจเป็นส่วนหนึ่งที่ทำให้เกิดการเลียนแบบได้ หรือโรคซึมเศร้าโดยไม่รู้ตัว จึงมีการใช้สื่อเพื่อรณรงค์การไม่ฆ่าตัวตาย

เพลงรางวัลแด่คนช่างฝัน ไม่เพียงสร้างความประทับใจแก่ผู้ฟังเท่านั้นแต่ยังเป็นเพลงที่สร้างแรงบันดาลใจ และ ให้มุมมองชีวิตที่ดีแก่ นรีกระจ่าง คันธมาส อดีตนักร้องชื่อดังที่เคยพยายามจะฆ่าตัวตายเมื่ออายุ 25 ปีด้วยการกินยาเกินขนาด เพราะเครียดจากปัญหาเศรษฐกิจของครอบครัวและน้องทั้งสองคนพิการทางกายและทางจิตแต่มาวันนี้เธอลุกขึ้นสู้และไม่คิดจะฆ่าตัวตายอีกต่อไป

กรมสุขภาพจิตระบุข้อมูลล่าสุด 6 เดือนแรกของปี 2553 อัตราการฆ่าตัวตายในประเทศไทยอยู่ที่ 6.3 คนต่อประชากร 1 แสนคนขณะที่ประเทศในแถบเอเชีย อย่าง จีน ญี่ปุ่นและเกาหลีใต้ มีอัตราการฆ่าตัวตายไม่ต่ำกว่า 20 คนต่อประชากร 1 แสนคน โดยเฉพาะการฆ่าตัวตายของดารานักร้องเกาหลีที่เป็นที่ชื่นชอบของเยาวชนไทยหลายคน ทำให้เกิดความกังวลว่าอาจเกิดการเลียนแบบได้

ในจำนวน 100 คนมีโอกาสคิดฆ่าตัวตาย 1 คน ซึ่งนอกจากเกิดจากปัจจัยภายนอกแล้ว ส่วนใหญ่ยังมีปัญหาทางความคิด อารมณ์ และพฤติกรรม ซึ่งเป็นผลจากการป่วยเป็นโรคซึมเศร้าโดยไม่รู้ตัวเรื่องราวของผู้ที่ฆ่าตัวตาย หรือ พยายามฆ่าตัวตายของครอบครัวต่างๆจะถูกบอกเล่า และ ส่งต่อโดยเยาวชนจิตอาสาผ่านสื่อรูปแบบต่างๆ เช่น เรื่องสั้น หนังสั้น
ละครเวที เพลงและโฆษณา เพื่อเปลี่ยนทัศนคติแก่ผู้ที่คิดจะฆ่าตัวตาย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง