นายกฯชะลอแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย

การเมือง
18 ก.ย. 53
03:48
118
Logo Thai PBS
นายกฯชะลอแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย

นายกฯ ชะลอการแต่งตั้งปลัดมหาดไทยคนใหม่ออกไปก่อน เพื่อขอตรวจสอบข้อร้องเรียนกรณีโครงการเช่าระบบจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของกรมการปกครอง

นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่าได้แจ้งต่อนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีการชะลอการแต่งตั้งนายมงคล สุระสัจจะ อธิบดีกรมการปกครอง เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่ออกไป โดยขอให้ถอนเรื่องกลับมาให้สำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี เพื่อตรวจสอบข้อมูลกรณีการร้องเรียนการประมูลโครงการเช่าระบบจัดซื้อคอมพิวเตอร์ของกรมการปกครองให้เกิดความชัดเจนก่อนขณะที่นายขวัญชัย วงศ์นิติกร รองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะโฆษกกระทรวงมหาดไทย ยืนยันว่าการอนุมัติการเช่าระบบคอมพิวเตอร์ให้บริการประชาชนทางด้านการทะเบียนและบัตรประจำตัวประชาชนรูปแบบใหม่ของกรมการปกครองได้รับการอนุมัติจากที่ประชุมคณะรัฐมนตรีตามขั้นตอน รวมทั้งมีการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงในเรื่องการประมูล รวมถึงบริษัทเอกชนที่เข้าร่วมประมูลก็ได้ยืนยันว่าโครงการดังกล่าวถูกต้องตามขั้นตอนของกฎหมาย
ส่วนพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมของพรรคภูมิใจไทยนั้นนายชวรัตน์ ในฐานะหัวหน้าพรรคยืนยันว่าจะผลักดันต่อไป รวมถึงการล่ารายชื่อประชาชนให้ได้มากกว่า 100,000 รายชื่อ โดยขณะนี้ได้ขึ้นป้ายโฆษณาข้อความขนาดใหญ่ทั้งในกรุงเทพมหานครและต่างจังหวัด เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนทราบ โดยยืนยันว่าการผลักดันกฎหมายนี้จะไม่ทำให้เกิดความขัดแย้งกับนายกรัฐมนตรีและพรรคร่วมรัฐบาล
ขณะที่นายสมศักดิ์ ปริศนานันทกุล อดีตรองหัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวระหว่างงานเสวนาของคณะกรรมการการเลือกตั้ง หรือ กกต. ว่าเห็นด้วยกับการนิรโทษกรรมให้ผู้ชุมนุมทางการเมือง และเรียกร้องให้ทุกฝ่ายรวมถึงฝ่ายค้านสนับสนุนกฎหมายนิรโทษกรรม เพื่อนำไปสู่ความปรองดอง ด้านร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ส.ส.สัดส่วนพรรคเพื่อไทย ยอมรับว่า ความปรองดองในบ้านเมืองเกิดขึ้นได้ยาก ขณะที่การนิรโทษกรรมนั้น นอกจากจะยกเว้นโทษทางคดีกับผู้ชุมนุมทางการเมืองแล้ว ก็ควรจะมีการนิรโทษกรรมให้กับอดีต ส.ส.ที่ถูกเว้นวรรคทางการเมืองเพื่อการปรองดองที่แท้จริงด้วย



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง