คูหาเลือกตั้งในอัฟกัน 1,000 แห่งไม่เปิดให้ปชช.ลงคะแนน

ต่างประเทศ
18 ก.ย. 53
15:49
62
Logo Thai PBS
คูหาเลือกตั้งในอัฟกัน 1,000 แห่งไม่เปิดให้ปชช.ลงคะแนน

การเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภาของอัฟกานิสถานในวันนี้ เกิดขึ้นท่ามกลางโจมตีที่เกิดขึ้นหลายจุด ทำให้คูหาเลือกตั้งประมาณ 1,000 หน่วยไม่สามารถเปิดให้ประชาชนมาใช้สิทธิ์ลงคะแนนได้ เนื่องจากเหตุผลด้านความปลอดภัย
เกิดเหตุระเบิดใกล้สถานีโทรทัศน์ของรัฐบาล, ทำเนียบประธานาธิบดี และสำนักงานใหญ่ขององค์กานาโต้ ในเมืองคาบูล ของประเทศอัฟกานิสถาน โดยระเบิดที่คนร้ายเลือกใช้เป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง เบื้องต้นไม่มีรายงานผู้เสียชีวิตหรือบาดเจ็บ เหตุดังกล่าวถือเป็นเหตุรุนแรงครั้งล่าสุดที่เกิดขึ้นในช่วงที่กำลังมีการเลือกตั้งสมาชิกวุฒิสภา

นอกจากที่นี่ ตลอดทั้งวันมีการโจมตีเกิดขึ้นหลายจุด โดยเริ่มตั้งแต่ช่วงเช้ามืด รวมแล้วเฉพาะวันนี้เพียงวันเดียวมีผู้เสียชีวิตมากกว่า 10 คน นอกจากนี้กลุ่มตอลีบานยังอ้างว่าได้ลักพาตัวผู้สมัครเลือกตั้ง 2 คน และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งอีก 18 คน

ความรุนแรงที่เกิดขึ้นและการข่มขู่จากกลุ่มตอลีบัน ทำให้คณะกรรมการเลือกตั้งจำเป็นต้องปิดคูหาประมาณ 1,000 แห่ง เพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า ในครั้งนี้มีผู้หญิงออกมาใช้สิทธิ์เลือกตั้งหนาตา ซึ่งกฎหมายเลือกตั้งของอัฟกานิสถานได้กันที่นั่ง 1 ใน 4 ของสมาชิกวุฒิสภา 249 คน ไว้ให้ผู้สมัครหญิง

นอกเหนือจากปัญหาเรื่องความปลอดภัยแล้ว ผู้สังเกตการณ์กังวลว่า การเลือกตั้งในครั้งนี้อาจไม่โปร่งใสและมีการโกงเลือกตั้ง ตัวอย่างหนึ่งที่เห็นได้ชัดเจนคือน้ำหมึกที่ใช้ป้ายนิ้วหัวแม่มือของผู้ลงคะแนน เพื่อป้องกันการลงคะแนนซ้ำซ้อน ปรากฏว่าหมึกสีน้ำเงินล้างออกอย่างง่ายดาย ทั้งๆ ที่ตามปกติแล้วหมึกชนิดนี้จะต้องติดนานถึง 72 ชั่วโมงและล้างออกไม่ได้

การเลือกตั้งในวันนี้ (18 ก.ย.) เริ่มตั้งแต่เวลา 07.00-16.00 น.ตามเวลาท้องถิ่น คาดว่าผลการนับคะแนนอย่างไม่เป็นทางการจะทราบในวันที่ 22 ก.ย.นี้ และภายในสิ้นเดือนน่าจะทราบผลอย่างเป็นทางการ ชาวอัฟกานิสถานที่มีสิทธิ์เลือกตั้งมีประมาณ 10 ล้านคน ซึ่งองค์การสหประชาชาติมองว่า แค่มีผู้มาใช้สิทธิ์เพียง 5-7 ล้านคนก็ถือว่าประสบความสำเร็จแล้ว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง