ภาคประชาชนชี้ผลกระทบการลงทุนข้ามชาติในพม่า

เศรษฐกิจ
19 ก.ย. 53
03:11
66
Logo Thai PBS
ภาคประชาชนชี้ผลกระทบการลงทุนข้ามชาติในพม่า

องค์กรภาคประชาสังคมเรียกร้องผู้นำอาเซียนให้ตระหนักถึงปัญหาคุกคามสิ่งแวดล้อม และการละเมิดสิทธิมนุษยชนในพม่าที่เกิดขึ้นจากการลงทุนข้ามชาติผ่านโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ เครือข่ายองค์กรรณรงค์ด้านสิ่งแวดล้อมและสิทธิมนุษยชนในประเทศพม่าอ่านแถลงการณ์เรียกร้องกลุ่มประเทศอาเซียน ให้ตระหนักถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากการลงทุนโครงการพัฒนาขนาดใหญ่ในพม่า ทั้งการขุดเจาะก๊าซธรรมชาติและน้ำมัน การสร้างเขื่อน และการทำเหมืองแร่ ซึ่งสร้างผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมและสังคม รวมถึงคุกคามสิทธิมนุษยชน โดยเฉพาะชนกลุ่มน้อยในพม่า เช่น โครงการท่อก๊าซไทย-พม่าทำให้เกิดการทำลายป่าและการใช้กำลังทหารเข้าไปควบคุมพื้นที่ส่งผลให้ชาวกะเหรี่ยงและมอญจำนวนมากต้องลี้ภัยสงครามเข้าไปอยู่ในประเทศไทย

โครงการส่วนใหญ่เป็นการลงทุนจากประเทศไทย มาเลเซีย สิงคโปร์ และ จีน ที่ทำข้อตกลงกับรัฐบาลพม่าโดยไม่มีกระบวนการชี้แจงและรับฟังความคิดเห็นของชุมชน

ตัวแทนเครือข่ายยังชี้แจงอีกว่า การลงทุนข้ามชาติในพม่าเป็นการตักตวงผลประโยชน์จากทรัพยากรธรรมชาติที่ยังอุดมสมบูรณ์เพื่อสร้างความมั่งคั่ง และ เข้มแข็งให้กับรัฐบาลพม่าจากผลกำไรของบริษัทลงทุนข้ามชาติทำให้ชาวพม่าถูกเอาเปรียบกดขี่ทั้งๆ ที่ส่วนใหญ่มีฐานะยากจน และเกิดสงครามมากขึ้น

ซึ่งกลุ่มประเทศอาเซียนจึงควรหยุดสนับสนุนการลงทุน และรับข้อเสนอของภาคประชาสังคม ที่ขอให้เพิ่มยุทธศาสตร์สิ่งแวดล้อม ให้เป็นยุทธศาสตร์หลักอีกด้านหนึ่งของอาเซียน ขณะนี้ประเทศไทยได้เจรจาเพื่อขอลงทุนกับพม่าในโครงการผลิตปิโตรเลียม เขื่อนผลิตกระแสไฟฟ้าบนแม่น้ำสาละวิน เหมืองถ่านหินลิกไนต์และโรงไฟฟ้าถ่านหิน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง