นปช.ยุติการชุมนุมที่แยกราชประสงค์แล้ว

การเมือง
19 ก.ย. 53
15:32
220
Logo Thai PBS
นปช.ยุติการชุมนุมที่แยกราชประสงค์แล้ว

นปช.ยุติการชุมนุมที่สี่แยกราชประสงค์แล้ว หลังจากจัดกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ เพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ยึดอำนาจรัฐประหาร และเหตุการณ์การชุมนุมเมื่อเดือนพฤษภาคม แม้ว่าตลอดทั้งวันจะเกิดปัญหาไม่สามารถควบคุมมวลชนได้ เพราะไม่มีแกนนำที่ชัดเจน แต่ก็ดำเนินกิจกรรมจนเสร็จสิ้นตามเป้าหมาย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การชุมนุมของกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ หรือ นปช.ได้ยุติลงแล้ว แต่ว่าในตลอดทั้งวันที่ผ่านมามีความพยายามจากนายสมบัติ บุญงามอนงค์ บก.ลายจุด หรือแกนนำกลุ่มวันอาทิตย์สีแดง ซึ่งถือว่าเป็นแกนนำอย่างไม่เป็นทางการในการชุมนุมในวันนี้ (19 ก.ย.) ที่จะพยายามเจรจากับกลุ่มมวลชนของกลุ่ม นปช. เพื่อที่จะทำให้การชุมนุมยุติลงได้ทั้งวัน โดยที่ไม่จำเป็นต้องปิดการจราจร แต่ความพยายามดังกล่าวไม่สำเร็จ โดยนายสมบัติยอมรับว่ากลุ่ม นปช.อาจจะต้องเรียนรู้การชุมนุมโดยไม่มีแกนนำ

ทั้งนี้ กลุ่ม นปช. ได้ปล่อยลูกโป่งสีแดง ซึ่งผู้ด้วยจดหมายแสดงความรู้สึกของมวลชนกลุ่ม นปช.ลอยขึ้นฟ้าในเวลาประมาณ 16.30 น. ซึ่งเป็นกิจกรรมรณรงค์เชิงสัญลักษณ์กิจกรรมแรกที่เกิดในช่วงเย็นของวันนี้ ซึ่งนัดร่วมตัวแสดงความเห็นทางการเมืองอีกครั้ง เพราะว่าครบรอบ 4 ปีของการทำรัฐประหาร 19 กันยายน 2549 และครบรอบ 4 เดือนความรุนแรง 19 พฤษภาคมที่ผ่านมา

หลังจากการปล่อยลูกโป่ง มวลชนกลุ่ม นปช.ได้ทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์อื่นๆ ด้วย ทั้งการจุดเทียนสีแดง และผูกผ้าสีแดงรอบบริเวณพื้นที่แยกราชประสงค์ โดยเริ่มที่ป้ายราชประสงค์ และผูกผ้าสีแดงโยงใยเป็นตาข่ายโดยรอบพื้นที่ จึงถือเป็นการสิ้ยนสุดกิจกรรมการรณรงค์เชิงสัญลักษณ์ตามกำหนดการ ก่อนที่นายสมบัติ ซึ่งถือว่าเป็นแกนนำอย่างไม่เป็นทางการที่ทำหน้าที่ประสานงานกับตำรวจในวันนี้จะพยายามประชาสัมพันธ์ให้ผู้ชุมนุมยุติการชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนทยอยเดินทางกลับ แต่ยังมีผู้ชุมนุมบางส่วนปักหลักอยู่ที่แยกราชประสงค์ต่อไปในช่วงแรก

ขณะที่ภาพของการชุมนุมตลอดทั้งวัน ทางตำรวจ และนายสมบัติได้หารือกันในช่วงบ่าย หลังจากที่ผู้ชุมนุมเริ่มจำนวนมากขึ้นจนส่งผลต่อการจราจรที่แยกราชประสงค์ บน ถ.ราชดำริ และพระราม 1 โดยนายสมบัติรับปากจะประชาสัมพันธ์ผ่านรถกระจายเสียงของตำรวจ เพื่อกระจายผู้ชุมนุมไปยังจุดต่างๆ เช่น วัดปทุมวนารามราชวรวิหาร และลานกว้างข้างห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ราชดำริ แต่มวลชนส่วนใหญ่ยังเลือกที่จะปักหลักที่แยกราชประสงค์ต่อไป ซึ่งนายสมบัติยอมรับเห็นว่าปัญหานี้เช่นกัน แต่กลุ่ม นปช.กำลังเรียนรู้การชุมนุมโดยไม่มีแกนนำ

ด้านศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติได้ประชุมประเมินสถ่านการณ์การจัดกิจกรรมของกลุ่ม นปช.ตลอดทั้งวันไม่พบผู้กระทำความผิดจากทั่วประเทศ แต่เจ้าหน้าที่จะนำภาพเคลื่อนไหว และภาพนิ่งที่บันทึกไว้จากจุดต่างๆ มาตรวจสอบอีกครั้ง และยอมรับผู้ชุมนุมที่แยกราชประสงค์มีจำนวนมากในช่วงเย็น ทำให้ต้องปิดการจราจรไปโดยปริยาย แต่ผู้ชุมนุมให้ความร่วมมือทำให้เหตุการณ์ผ่านไปด้วยดี และคาดว่าการชุมนุมที่ จ.เชียงใหม่ที่เริ่มมีการปราศรัยแล้วจะสิ้นสุดลงในเวลา 20.00 น.

อย่างไรก็ตาม ตำรวจได้รอให้กลุ่ม นปช.ออกจากพื้นที่โดยรอบทั้งหมดก่อนที่จะเข้าตรวจสอบพื้นที่โดยละเอียดอีกครั้ง เพื่อเปิดการจราจรต่อไป



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง