จีนรับมือพายุไต้ฝุ่นฟานาปี

ต่างประเทศ
20 ก.ย. 53
03:19
69
Logo Thai PBS
จีนรับมือพายุไต้ฝุ่นฟานาปี

พายุไต้ฝุ่นฟานาปีเคลื่อนตัวเข้าถล่มจีนหลังสร้างความเสียหายให้กับไต้หวัน มีผู้ได้รับบาดเจ็บกว่า 60 คน ขณะที่พายุเฮอริเคนอิกอร์ในมหาสมุทรแอตแลนติกกำลังมุ่งหน้าเข้าถล่มหมู่เกาะเบอร์มิวด้า คาดอาจสร้างความเสียหายอย่างหนัก
ทางการจีนต้องเพิ่มการเตือนภัยพายุเป็นสูงสุดระดับ 2 เพื่อรับมือพายุไต้ฝุ่นฟานาปีที่กำลังมุ่งหน้าเข้าถล่ม หลังจากสร้างความเสียหายให้กับเกาะไต้หวันจากฝนตกหนักและดินถล่ม มีผู้ได้รับบาดเจ็บอย่างน้อย 66 คน ขณะที่เที่ยวบิน, รถไฟ และการสัญจรทางรถ ต้องกลายเป็นอัมพาต

พายุไต้ฝุ่นฟานาปีพัดขึ้นฝั่งใกล้กับเมืองฮัวเหลียน (Hualien) ห่างจากกรุงไทเปประมาณ 150 กิโลเมตร ฝนตกหนักและกระแสลมแรง ทำให้ต้นไม้หักโค่นและบ้านเรือนถูกพายุพัดหลังคาเปิด ขณะที่ทางตอนใต้ของเกาะ มีฝนตกหนักวัดปริมาณน้ำฝนได้ถึง 40 นิ้ว

ล่าสุดสำนักงานอุตุนิยมวิทยาของจีนรายงานว่า พายุไต้ฝุ่นฟานาปี ซึ่งมีความเร็วลม 155 กิโลเมตรต่อชั่วโมง กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าไปทางตะวันตกด้วยความเร็ว 20 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะพัดเข้าถล่มชายฝั่งของมณฑลกวางตุ้งและมณฑลฟูเจี้ยนในวันนี้ (20 ก.ย.)

สำนักข่าวซินหัวรายงานว่า มีเรือประมงมากกว่า 55,000 ลำในมณฑลฟูเจี้ยนต้องกลับเข้าฝั่งเพื่อหลบภัยพายุ ขณะที่ในฮ่องกง สนามบินต้องยกเลิกเที่ยวบินระหว่างฮ่องกงกับไต้หวันไปถึง 22 เที่ยวเพื่อความปลอดภัย โดยพายุไต้ฝุ่นฟานาปีอาจเป็นพายุไต้ฝุ่นที่รุนแรงที่สุดที่พัดถล่มจีนในปีนี้

ส่วนที่หมู่เกาะเบอร์มิวด้าต้องรับมือกับพายุเฮอริเคนอิกอร์ที่กำลังเคลื่อนตัวมุ่งหน้าเข้าถล่มและอาจสร้างความเสียหายอย่างหนัก โดยรัฐบาลของเบอร์มิวด้าประกาศเตือนประชาชนให้เตรียมรับมือกับผลกระทบจากพายุเฮอริเคนอิกอร์ที่อาจสร้างความเสียหายเทียบเท่ากับพายุเฮอริเคนฟาเบียนที่พัดถล่มเบอร์มิวด้าเมื่อ 7 ปีที่แล้ว ทำให้มีผู้เสียชีวิต 4 คนและสร้างความเสียหายเป็นมูลค่าหลายล้านดอลลาร์

ศูนย์เฮอริเคนแห่งชาติของสหรัฐฯ ในเมืองไมอามีรายงานว่า พายุเฮอริเคนอิกอร์มีความเร็วลม 140 กิโลเมตรต่อชั่วโมงและยังคงเป็นพายุเฮอริเคนลูกใหญ่ที่เป็นอันตราย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง