สถานีอนามัยหลังเขาสอนการใช้ยาอย่างเหมาะสม

20 ก.ย. 53
06:37
301
Logo Thai PBS
สถานีอนามัยหลังเขาสอนการใช้ยาอย่างเหมาะสม


สถานีอนามัยหลังเขา ใน ต.มวกเหล็ก อ.มวกเหล็ก จ.สระบุรี เป็นสถานพยาบาลต้นแบบที่รณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้ยาปฏิชีวนะ เพื่อรักษาอาการเจ็บป่วยใน 3 โรค คือ โรคหวัด, โรคท้องร่วง, ท้องเสีย และ แผลที่ถูกของมีคมบาด เนื่องจาก แม้ไม่ได้รับประทานยาปฏิชีวนะอาการต่างๆ ก็สามารถทุเลาลงได้เอง ขณะที่อันตรายจากการใช้ยาที่ไม่เหมาะสมอาจรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้การเช็ดตัว เพื่อลดความร้อนในร่างกาย และดื่มน้ำอุ่นเป็นประจำ คือวิธีรักษาโรคหวัดเบื้องต้น แทนการใช้ยาปฏิชีวนะ แม้ในช่วงแรกจะไม่เชื่อว่า อาการของโรคหวัดจะสามารถทุเลาลงได้เองโดยไม่จำเป็นต้องใช้ยา แต่เพราะประสบการณ์จากการแพ้ยาปฏิชีวนะ ทำให้นางสุภาวดี บัวยิ้ม ชาวบ้าน บ้านหลังเขาพัฒนา ต้องหวนกลับมาคิดถึงคำแนะนำจากแพทย์ในอนามัย

เช่นเดียวกับนางลัดดา พรหมจู ที่รู้ถึงอันตรายจากการใช้ยาโดยไม่ปรึกษาแพทย์ ทำให้เชื่อว่าการดูแลตัวเองด้วยวิธีธรรมชาติ ช่วยให้ร่างกายฟื้นจากอาการเจ็บป่วยมากกว่าการใช้ยาปฏิชีวนะ

นอกเหนือจากโรคหวัด เจ็บคอ แผลเลือดออกแล้ว โรคท้องร่วง ท้องเสีย ก็เป็นอีกโรคหนึ่งที่สามารถหายเองได้ด้วยการดื่มน้ำเกลือแร่ทดแทนที่ร่างกายสูญเสียไป

สำหรับการใช้ยาปฏิชีวนะอาจเกิดผลข้างเคียงในรายที่มีการแพ้ยา ซึ่งมีความรุนแรงถึงขั้นเสียชีวิตได้ การรณรงค์ให้ประชาชนลดการใช้ยาตามโครงการส่งเสริมการใช้ยาอย่างสมเหตุผล จึงจำเป็นต้องให้ประชาชนเข้าใจถึงโทษของการใช้ยาอย่างจริงจัง

ทั้งนี้ จากข้อมูลขององค์การอนามัยโลก พบว่ากว่าร้อยละ 50 เป็นการใช้ยาโดยไม่จำเป็น ซึ่งจัดเป็นการสูญเปล่าทางเศรษฐกิจ ก่อให้เกิดอันตรายต่อผู้ป่วยโดยไม่จำเป็น และยังก่อให้เกิดปัญหาเชื้อดื้อยาขั้นวิกฤตในประเทศไทยอีกด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง