หลอกเอาเงินแรงงานไทย อ้างพาไปทำงานตปท.ได้

20 ก.ย. 53
06:37
187
Logo Thai PBS
หลอกเอาเงินแรงงานไทย อ้างพาไปทำงานตปท.ได้

อาชีพที่เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในต่างประเทศมากที่สุดในขณะนี้ คือ ช่างก่อสร้าง พนักงานประกอบอาหาร และพนักงานนวดสปา ทำให้ขบวนการหลอกแรงงานนำความต้องการของตลาดแรงงานเหล่านี้มาโฆษณาชวนเชื่อ หว่านล้อมให้ผู้เสียหายจ่ายเงินค่านายหน้า แลกกับการไปทำงาน
คลิปเสียงสนทนาระหว่างผู้เสียหายคนหนึ่งกับนางภาวิณี ศิริวงศ์ ณ อยุธยา ที่พยายามเสนอเงื่อนไขให้ยกเลิกแจ้งเรื่องเอาผิดกับกระทรวงแรงงาน เป็นหลักฐานที่ผู้เสียหายส่งมอบให้ตำรวจมัดตัวนางภาวิณี ภายหลังถูกจับกุม เนื่องจากนางภาวิณีหลอกลวงผู้เสียหายว่าสามารถจัดส่งไปทำงานร้านสปาที่ประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์

ตำรวจเปิดเผยว่า ยังมีผู้เสียหายอีกกว่า 10 รายที่ถูกหลอก เช่น น.ส.ดวงกมล อุทธสาร พนักงานนวดแผนไทย ที่ทำงานร้านนวดแห่งหนึ่งย่านรามอินทรา ที่ต้องสูญเงินจำนวน 60,000 บาท แลกกับการไปทำงานนวดแผนไทยที่ประเทศอังกฤษ

อาชีพช่างก่อสร้าง, พนักงานประกอบอาหาร และพนักงานนวดสปา ซึ่งเป็นอาชีพที่คนไทยมีฝีมือ และขณะนี้เป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานในต่างประเทศ ทำให้กลุ่มมิจฉาชีพนำความต้องการเหล่านี้มาโฆษณาชวนเชื่อ และด้วยค่าจ้างที่สูงถึง 50,000 บาทต่อเดือนกลายเป็นสิ่งจูงใจให้ผู้เสียหายหลายคนยอมกู้เงินนอกระบบมาจ่ายให้กับนางภาวิณี

ข้อแนะนำสำหรับผู้สนใจไปทำงานต่างประเทศ เจ้าหน้าที่กรมการจัดหางานแนะนำว่า ควรสอบถามและตรวจสอบรายชื่อนายหน้าหรือบริษัทจัดหางาน ว่าขึ้นทะเบียนไว้กับกระทรวงแรงงานหรือไม่ ซึ่งนอกจากประเทศจีนและประเทศสหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ ยังมีอีกหลายประเทศที่ขบวนการหลอกลวงแรงงานใช้โฆษณาชวนเชื่อ ซึ่งส่วนใหญ่เป็นชื่อประเทศที่ไม่คุ้นหู และประเทศที่ไม่มีความต้องการแรงงานไทยอย่างแน่นอน เช่น จีน, แอฟริกาใต้, คาซักสถาน, ตุรกี และหมู่เกาะโซโลมอน

สำหรับผู้ต้องหา ตำรวจดำเนินคดีในข้อหาฉ้อโกงประชาชน และอยู่ระหว่างขออำนาจศาลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการ ซึ่งคดีในลักษณะนี้ส่วนใหญ่ผู้ต้องหาจะได้รับการประกันตัวไปต่อสู้คดี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง