เสนอรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย

เศรษฐกิจ
21 ก.ย. 53
07:17
57
Logo Thai PBS
เสนอรัฐบาลเร่งแก้ปัญหาแรงงานต่างชาติผิดกฎหมาย

สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติจัดสัมมนาเพื่อหาทางออกปัญหาการขาดแคลนแรงงานในภาคอุตสาหกรรมและการเกษตร โดยการจ้างแรงงานต่างชาติที่ถูกกฎหมาย ซึ่งปัจจุบันพบว่ายังมีปัญหาและอุปสรรคหลายด้าน

นายชวลิต นิ่มละออ ประธานคณะทำงานอุตสาหกรรมและพานิชยกรรม สภาที่ปรึกษาเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ บอกว่า ปัจจุบันประเทศไทยมีปัญหาขาดแคลนแรงงานระดับล่าง จึงจำเป็นต้องให้ชาวต่างชาติเข้ามาทำงานมากขึ้น แต่จะต้องเดินทางมาทำงานโดยถูกต้องตามกฎหมายรวมทั้งภาครัฐและเอกชนจะต้องช่วยกันดูแลแรงงานกลุ่มนี้ด้วย

ด้านนายอนุรักษ์ ทศรัตน์ ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดระบบแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน พูดถึงปัญหาในการเดินทางมาทำงานโดยถูกกฎหมายของแรงงานต่างชาติ โดยเฉพาะกลุ่มชาวกัมพูชา พม่า และลาว ซึ่งกำลังเป็นที่ต้องการของตลาดแรงงานว่า คนกลุ่มนี้มีฐานะยากจน ขณะที่การเดินทางมาทำงานในประเทศไทยต้องมีค่าใช้จ่ายอย่างน้อยรายละประมาณ 10,000 บาท จึงเป็นสาเหตุสำคัญที่ทำให้เกิดปัญหาการลักลอบเข้าเมืองโดยผิดกฎหมายซึ่งอาจส่งผลกระทบติดตามมาหลายด้านโดยเฉพาะด้านสุขอนามัย

ผู้เชี่ยวชาญด้านการจัดระบบแรงงานต่างด้าว กรมการจัดหางาน กระทรวงแรงงาน พูดถึงขั้นตอนการเดินทางมาทำงานในประเทศไทยที่ถูกต้องว่า จะต้องให้รัฐบาลของแต่ละประเทศออกพาสปอร์ตให้พลเมือง ส่วนทางไทยเป็นฝ่ายออกวีซ่า และถ้าแรงงานไม่มีค่าใช้จ่ายในการเดินทางมาทำงาน ก็สามารถให้นายจ้างช่วยพิจารณาออกค่าใช้จ่ายให้ก่อน เพื่อไปหักจากเงินเดือนในภายหลัง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง