ครม.มีมติตั้งคณะกรรมการสอบทุจริตก.มหาดไทย

การเมือง
21 ก.ย. 53
12:34
40
Logo Thai PBS
ครม.มีมติตั้งคณะกรรมการสอบทุจริตก.มหาดไทย

ที่ประชุมครม.เห็นชอบตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อกล่าวหาทุจริตการจัดหาเครื่องคอมพิวเตอร์ ของกระทรวงมหาดไทย ที่มีชื่อของว่าที่ปลัดกระทรวงมหาดไทยคนใหม่เกี่ยวข้อง

นายศุภชัย ใจสมุทร รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่านายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรีได้แจ้งให้คณะรัฐมนตรีรับทราบถึงปัญหาการแต่งตั้งปลัดกระทรวงมหาดไทย ก่อนที่ครม.จะเห็นร่วมกันให้ตั้งคณะกรรมการตรวจสอบกรณีข้อกล่าวหานายมงคล สุระสัจจะ เกี่ยวข้อกับการทุจริตจัดหาคอมพิวเตอร์ ของกระทรวงมหาดไทย โดยมีตัวแทนหน่วยงานต่างๆเข้าร่วม อาทิ รองปลัดกระทรวง สำนักงานการตรวจเงินแผ่นดิน และอัยการร่วมเป็นกรรมการ โดยให้ดำเนินการให้แล้วเสร็จภายใน 1 เดือน ทั้งนี้ ยังให้สตง.รวบรวมเอกสารทั้งหมดภายใน 7 วัน และหากผลการตรวจสอบไม่พบการทุจริต ก็จะนำรายชื่อนายมงคลขึ้นทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายตามขั้นตอน และหากนายมานิต วัฒนเสน ปลัดคนปัจจุบันเกษียณอายุราชการ ก็ให้แต่งตั้งรองปลัดกระทรวงมหาดไทยรักษาราชการแทน และระหว่างรอผลสอบก็ให้ชะลอโครงการจัดหาไว้ก่อน
ส่วนผลการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ประชุมอนุมัติร่างพ.ร.บ.เงินเดือน เงินวิทยฐานะ และเงินประจำตำแหน่งข้าราชการครูและบุคลากรทางการศึกษา ซึ่งมีสาระสำคัญในการเพิ่มเงินเดือนอีกร้อยละ 8 ให้กับครูและบุคลากรทางการศึกษา จำนวน 400,000 คนทั่วประเทศ จะส่งผลให้เงินเดือนข้าราชการครูเทียบเคียงกับแพทย์ และนักกฎหมาย เพื่อเป็นการจูงใจให้ผู้มีความสามารถเข้ามาทำงานร่วมเดินหน้าปฏิรูปการศึกษา
นอกจากนี้ที่ประชุมยังเห็นชอบตามที่กกตเสนอออกพระราชกฤษฎีกาเลือกตั้งซ่อม เขต 1 จังหวัดสุราษฎร์ธานี วันเสาร์ที่ 30 ตุลาคมนี้ หลังนายชุมพล กาญจนะ อดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ ถูกตัดสิทธิการเมืองจากการแจ้งบัญชีทรัพย์สินและหนี้สินเป็นเท็จ



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง