“บรรหาร”หนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

การเมือง
21 ก.ย. 53
13:20
50
Logo Thai PBS
“บรรหาร”หนุนร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม

“บรรหาร” แกนนำพรรคชาติไทยพัฒนา เห็นด้วยกับการเสนอร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมของพรรคภูมิใจไทย ขณะที่นายกฯ และรมว.มหาดไทยมีความเห็นร่วมกันในการตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงโครงการเช่าซื้อระบบคอมพิวเตอร์

ก่อนการประชุมคณะรัฐมนตรีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี ได้ทำความเข้าใจกับ นายชวรัตน์ ชาญวีรกุล รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กรณีการชะลอการแต่งตั้งนางมงคล สุระสัจจะ เป็นปลัดกระทรวงมหาดไทย สืบเนื่องมาจากโครงการเช่าซื้อระบบคอมพิวเตอร์วงเงิน 3,490 ล้านบาท ที่มีนายมงคล เข้าไปลงนาม โดยนายอภิสิทธิ์ ได้แสดงเอกสารจากสำนักงานตรวจเงินแผ่นดิน ที่มีการตรวจสอบถึงความผิดปกติของโครงการดังกล่าวให้ นายชวรัตน์ รับทราบเพื่อเป็นการชี้แจงปัญหาที่เกิดขึ้น และได้ร่วมกันหาทางออกในเรื่องนี้โดยการตั้งคณะกรรมการขึ้นมาตรวจสอบข้อเท็จจริงภายในเวลา 1 เดือนโดยระหว่างที่ยังไม่มีปลัดกระทรวงมหาดไทย ให้มีการแต่งตั้งผู้รักษาการณ์ปลัดกระทรวงโดยพิจารณาจากตำแหน่งรองปลัดกระทรวง ก่อนหน้านี้นายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี ยอมรับว่าหนักใจกับปัญหาตำแหน่งปลัดกระทรวงมหาดไทย ในฐานะที่เป็นผู้ประสานงานรัฐบาล พร้อมยืนยันว่าเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ได้เป็นการต่อรองให้ผ่านโครงการรถเมล์เช่าเอ็นจีวี 4,000 คันของกระทรวงคมนาคม

ขณะที่นายเนวิน ชิดชอบ แกนนำพรรคภูมิใจไทย ได้เปิดเผยถึงหนังสือที่ใช้ชื่อว่า "ทำไมต้องนิรโทษกรรม" ซึ่งจะจัดพิมพ์เพื่อแจกจ่ายให้กับประชาชนทั่วประเทศประมาณ 300,000 เล่ม เพื่อเป็นการร่วมรณรงค์พระราชบัญญัตินิรโทษกรรม และให้ประชาชนร่วมลงชื่อเพื่อเสนอฏหมายดังกล่าวเข้าสู่ที่ประชุมสภาฯ ภายในระยะเวลา 60 วัน
ด้านนายบรรหาร ศิลปอาชา ประธานที่ปรึกษาหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา แสดงความเห็นด้วยกับร่างพระราชบัญญัตินิรโทษกรรมความผิดจากการชุมนุมทางการเมืองของพรรคภูมิใจไทยโดยจะนำเข้าที่ประชุมพรรคหากเห็นด้วย จะรวบรวมรายชื่อประชาชน 50,000 รายชื่อ ผลักดันเป็นกฎหมาย พร้อมยืนยันว่าการผลักดันกฏหมายนิรโทษกรรมร่วมกับพรรคภูมิใจไทยนั้นไม่ได้เป็นการกดดันพรรคประชาธิปัตย์ และไม่ส่งผลต่อความขัดแย้ง หรือ เสถียรภาพของรัฐบาล



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง