นายกฯให้ “ไตรรงค์” เป็นปธ.จัดทำแผนบรอดแบนด์แห่งชาติ

เศรษฐกิจ
21 ก.ย. 53
15:39
54
Logo Thai PBS
นายกฯให้ “ไตรรงค์” เป็นปธ.จัดทำแผนบรอดแบนด์แห่งชาติ

นายกฯมอบหมายให้ “ไตรรงค์” จัดทำแผนบรอดแบนด์แห่งชาติ โดยนำโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงของรัฐวิสาหกิจมารวมเป็นโครงข่ายเดียว พร้อมสั่งให้วิปรัฐบาลเสนอร่างกฎหมาย กสทช. เข้าสู่ประชุมสภาเป็นวาระเร่งด่วนในวันพรุ่งนี้นพ.มารุต มัสยวานิช รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี ว่านายกรัฐมนตรีได้สั่งการในที่ประชุมให้คณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล หรือวิปรัฐบาล เสนอร่างพระราชบัญญัติองค์การจัดสรรคลื่นความถี่และการกำกับกิจการ วิทยุกระจายเสียง และวิทยุโทรทัศน์ กิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ หรือ กสทช. เข้าประชุมสภาเป็นวาระเร่งด่วน เพื่อรองรับ ระบบโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จี
ขณะที่นายจุติ ไกรฤกษ์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร หรือ ไอซีที เผยว่า นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี รองนายกรัฐมนตรีที่ดูแลงานด้านเศรษฐกิจ เป็นประธานจัดทำแผนบรอดแบนด์แห่งชาติ โดยนำโครงข่ายเคเบิลใยแก้วนำแสงของรัฐวิสาหกิจมารวมเป็นโครงข่ายเดียวกัน แล้วให้เอกชนเป็นผู้เช่า

สำหรับการเลื่อนประมูลใบอนุญาตโทรศัพท์เคลื่อนที่ระบบ 3 จีออกไปมีผู้ประกอบการขนส่งบางรายมองว่าอาจทำให้ไทยล้าหลังต่างชาติ และยิ่งมีการเปิดการค้าเสรีกับประเทศต่างๆ ทำให้ต้องมีการแข่งขันสูง ขณะที่บางรายกลับเห็นว่าการใช้อินเทอร์เน็ตก็น่าจะเพียงพอแล้ว นอกจากนี้ผู้ประกอบการขนส่งบางรายยังเสนอว่ารัฐบาลควรทำกระบวนการทางกฎหมายที่ใช้สำหรับการประมูลให้แล้วเสร็จ เพื่อไม่ให้เกิดความเสียหายจากการลงทุนภายหลัง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง