มาเลเซียประกาศแผนพัฒนาเศรษฐกิจ

ต่างประเทศ
21 ก.ย. 53
15:50
41
Logo Thai PBS
มาเลเซียประกาศแผนพัฒนาเศรษฐกิจ

มาเลเซียประกาศแผนการพลิกโฉมรูปแบบทางเศรษฐกิจในทศวรรษหน้า เพื่อเป้าหมายการเป็นชาติพัฒนาทางเศรษฐกิจ มาเลเซียประกาศแผนพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ โดยตั้งเป้าจะสร้างงานเพิ่มขึ้น 3.3 ล้านตำแหน่ง และเพิ่มรายได้ประชาชาติปีละ 6 เปอร์เซนต์ เพื่อให้รายได้รวมประชาชาติเพิ่มเป็น 16 ล้านล้านบาทในอีก 10 ปีข้างหน้า จากระดับปัจจุบันที่ 5.8 ล้านล้านบาท

นอกจากนี้ ยังวางเป้าหมายสร้างโครงการลงทุนภาคเอกชน 133 โครงการ มูลค่าการลงทุนรวม 13 ล้านล้านบาท ในภาคธุรกิจสำคัญ 12 ธุรกิจ ทั้งธุรกิจพลังงาน น้ำมันและก๊าซธรรมชาติ ธุรกิจการเงิน รวมทั้งแผนการพลิกฟื้นกรุงกัวลาลัมเปอร์

นายอิดริส จาจา รัฐมนตรีซึ่งเคยเป็นประธานสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ และสามารถสร้างกำไรให้บริษัท และทำให้พ้นจากภาวะล้มละลาย เป็นผู้ดูแลแผนการนี้ กล่าวว่า เป้าหมายของการสร้างงานทั้ง 3 ล้านตำแหน่ง จะเป็นงานที่มีรายได้สูง เพื่อไม่ให้ติดกับดักรายได้ชั้นกลาง ซึ่งจะส่งผลต่อแผนการผลักดันมาเลเซียให้เป็นชาติพัฒนาทางเศรษฐกิจ พร้อมแสดงความเชื่อมั่นว่าแผนจะประสบความสำเร็จ เนื่องจากได้รับความร่วมมือจากทั้งภาครัฐและเอกชน

อย่างไรก็ตาม มีเสียงวิจารณ์ว่าภาคเอกชนอาจถอนตัวจากแผนการนี้ หากยังมีการเลือกปฏิบัติ โดยเฉพาะการให้สิทธิประโยชน์ และช่วยเหลือธุรกิจร่วมทุนกับภาครัฐก่อนภาคเอกชน หรือการคงนโยบายให้ประโยชน์กับคนเชื้อสายมาเลย์ก่อนคนเชื้อสายอื่น ซึ่งเป็นปัญหามาโดยตลอด

ทั้งนี้ ในช่วงที่ผ่านมารัฐบาลมาเลเซียเคยประกาศแผนการผลักดันประเทศสู่ชาติที่พัฒนาแล้ว แต่ไม่ประสบความสำเร็จมากนัก เนื่องจากปัญหาเรื่องความโปร่งใส และข้อกล่าวหาเรื่องการเลือกปฏิบัติ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง