ก.เกษตรฯ ปรับยุทธศาสตร์ส่งออกข้าวใหม่ สู้เวียดนาม

เศรษฐกิจ
22 ก.ย. 53
09:17
51
Logo Thai PBS
ก.เกษตรฯ ปรับยุทธศาสตร์ส่งออกข้าวใหม่ สู้เวียดนาม

กระทรวงเกษตรฯ เตรียมปรับยุทธศาสตร์ส่งออกข้าวไทยหลังถูกเวียดนามแย่งตลาด และส่งผลให้ 8 เดือนแรกปีนี้ยอดส่งออกลดลง แม้ภาพรวมของสินค้าเกษตรจะส่งออกเพิ่มขึ้น
กระทรวงเกษตรและสหกรณ์รายงานภาพรวมการส่งออกสินค้าเกษตร 8 เดือนแรกของปีนี้ มีมูลค่าทั้งสิ้น 716,000 ล้านบาท เพิ่มขึ้นร้อยละ 24.3 เมื่อเทียบกับช่วงเดียวกันของปีที่แล้ว โดยสินค้าที่มีมูลค่าส่งออกเพิ่มขึ้นมากคือ มันสำปะหลัง น้ำตาลดิบ ยางพารา เนื้อไก่ และกุ้งแช่เย็นแช่แข็ง ส่วนสินค้าที่มูลค่าส่งออกลดลงคือข้าว ซึ่งอยู่ที่ 5,200,000 ตัน เทียบปีที่แล้ว 5,700,000 ตัน

นายนิกร จำนง ที่ปรึกษารมว.เกษตรและสหกรณ์ กล่าวว่า ปัจจัยที่ทำให้ราคาสินค้าเกษตรหลายชนิดปรับตัวสูงขึ้น เป็นเพราะแนวโน้มของเศรษฐกิจโลกที่กำลังฟื้นตัว ส่งผลให้เศรษฐกิจไทยปรับตัวขึ้นตาม รวมถึงผลผลิตทางการเกษตรได้รับความเสียหายจากภาวะโลกร้อน ส่งผลให้เกิดภัยธรรมชาติ และการระบาดของศัตรูพืช

นายนิกรยังแสดงความกังวลการส่งออกข้าวที่ถูกเวียดนามแย่งส่วนแบ่งการตลาดไปมาก จากสาเหตุค่าเงินด่องที่ลดลง และผู้นำเข้าสำคัญคือแอฟริกาได้ลดคำสั่งซื้อจากไทย ทำให้ต้องเตรียมนำปัญหานี้เข้าที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เพื่อปรับปรุงยุทธศาสตร์การส่งออกข้าวไทย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง