เครือข่ายตะวันออกยันชุมนุม 30 ก.ย.นี้ไม่ปิดนิคมอุตสาหกรรม

ภูมิภาค
22 ก.ย. 53
11:54
45
Logo Thai PBS
เครือข่ายตะวันออกยันชุมนุม 30 ก.ย.นี้ไม่ปิดนิคมอุตสาหกรรม

เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกยืนยันการชุมนุมวันที่ 30 ก.ย. นี้ จะเป็นไปอย่างสร้างสรรค์ ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อคนระยอง ย้ำไม่ปิดการนิคมอุตสาหกรรมแน่นอน
นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และนายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายภาคตะวันออก ร่วมชี้แจง และทำความเข้าใจเกี่ยวกับการเคลื่อนไหวของกลุ่มเครือข่ายประชาชนภาคตะวันออก ในวันที่ 30 กันยายนนี้ที่ศูนย์ราชการจังหวัดระยอง

นายสยุมพร ลิ่มไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า จากการที่เครือข่ายประชาชนภาคตะวันออกได้เรียกร้องให้มีการประกาศ โครงการรุนแรง 18 โครงการภายในมาบตาพุดนั้น ทางกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ กำหนดประเภทและโครงการของอุตสาหกรรมที่อาจก่อให้เกิดอันตรายทั้งหมด 11 ประเภท นั่นคือ 1.การถมทะเล 2.การทำเหมืองแร่ 3. นิคมอุตสาหกรรม 4. อุตสาหกรรมปิโตรเคมี 5.การถลุงแร่และหลอมโลหะ 6.ผลิตที่เกี่ยวกับสารกัมมันตภาพรังสี 7.การกระทำที่เกี่ยวกับของเสียและสิ่งปฏิกูล 8.การก่อสร้างขนส่งทางอากาศ 9. ท่าเทียบเรือ 10.การขนส่งทางน้ำที่น้ำหนักเกิน 11.โรงไฟฟ้าพลังงานความร้อน

สำหรับการประกาศโครงการรุนแรงนั้นจะเป็นการประกาศที่ใช้ทั่วทั้งประเทศ และ 11 โครงการนี้เพียงพอต่อการอุตสาหกรรมที่มีอยู่ในเขตจังหวัดระยองแล้ว ส่วนอีก 7 โครงการที่เหลือนั้น ถือว่าเป็นโครงการที่ผิดกฎหมาย ไม่เป็นที่ยอมรับ จึงไม่มีการประกาศ ซึ่งในส่วนนี้ทางกระทรวงทรัพยากรฯ ก็จะชี้แจงต่อไป

นายสยุมพร กล่าวอีกว่า ต้องการให้มีเคลื่อนไหวที่เป็นประโยชน์ต่อจังหวัดระยอง เพราะว่าการเคลื่อนไหวที่ผ่านมาส่งผลให้รัฐบาลมีความเข้าใจ และสนับสนุนงบประมาณในการปรับปรุง และขยายโครงการต่างๆ มากขึ้น เรื่องที่จะมีการชุมนุมกันในวันที่ 30 กันยายนนี้ ต้องการให้ดูแลให้มีการเรียกร้องไปตามสิทธิรัฐธรรมนูญโดยไม่ขัดต่อกฎหมาย และไม่ก่อให้เกิดความเสียหายควรชุมนุมกันอย่างสร้างสรรค์

ด้านนายสุทธิ อัชฌาศัย ผู้ประสานงานเครือข่ายภาคตะวันออก กล่าวว่า เครือข่ายฯรู้สึกได้ว่ามีเจตนาที่ไม่บริสุทธิ์ในการประกาศ เพราะว่ามีข้อผิดพลาดค่อนข้างมากไม่ว่าจะเป็นการพิมพ์เอกสารผิด หรือการเติมเต็มภาษาที่ไม่เหมือนกัน และจะมีการฟ้องประกาศเพิกถอนการประกาศ 11 โครงการแน่นอน เพราะว่าการประกาศเร่งรีบเกินกว่าที่จะยอมรับได้

ส่วนการชุมนุมที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 30 กันยายนนี้ เป็นการแสดงออกอย่างสร้างสรรค์ และเป็นไปตามกฎหมาย โดยมีการเปิดเวทีปราศรัยตามสิทธิที่พึงกระทำได้ เนื้อหาจะเต็มไปด้วยเรื่อง การประกาศ 11 โครงการ รวมไปถึงเรื่องต่างๆ ที่ก่อให้เกิดประโยชน์ต่อชาวระยอง ซึ่งทางกลุ่มเครือข่ายฯ ไม่ต้องการทะเลาะกับใคร และจะไม่มีการปิดถนน หรือปิดการนิคมอุตสาหกรรมจังหวัดระยองแน่นอน และในวันที่ 30 กันยายนนี้ นายกอร์ปศักดิ์ สภาวสุ เลขาธิการนายกรัฐมนตรี จะเดินทางลงพื้นที่ อ.มาบตาพุด เพื่อสำรวจและรับฟังความคิดเห็นของประชาชนด้วย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง