สารเคมีผลิตภัณฑ์ฟอกสีผมรั่วไหลกระทบต่อชาวบ้าน-นักเรียน

สังคม
22 ก.ย. 53
12:47
512
Logo Thai PBS
สารเคมีผลิตภัณฑ์ฟอกสีผมรั่วไหลกระทบต่อชาวบ้าน-นักเรียน

เกิดเหตุสารเคมีผลิตภัณฑ์ฟอกสีผมของบริษัทบิวตี้โปรเฟสชั่นนัล บิซิเนส ในซอยรามคำแหง 104 รั่วไหลส่งกลิ่นเหม็น ส่งผลกระทบต่อชาวบ้านและนักเรียน ทำให้โรงเรียนโสมาภานุสสรณ์ต้องอพยพนักเรียนออกจากโรงเรียน เจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยรับแจ้งว่ามีเหตุสารเคมีรั่ว ภายในอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ซอยรามคำแหง 104 เมื่อเวลา 11.00 น. โดยพบว่าอาคารแห่งนี้เป็นโกดังเก็บสินค้าของบริษัทบิวตี้ โปรเฟสชั่นนัล บิสซิเนส ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์ฟอกสีผม อยู่บริเวณชั้น 4 มีควันสีขาวฟุ้งกระจายปริมาณหนาแน่น ทำให้เจ้าหน้าที่กรมควบคุมมลพิษ และเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย รวมถึงเจ้าหน้าที่กลุ่มงานจัดการสารเคมี กรุงเทพมหานคร ต้องเข้าไปตรวจระดับความรุนแรงและการรั่วไหลของสารเคมี โดยสารที่รั่วไหลพบว่าเป็นสารประกอบรองของสารโปแตสเซียมเปอร์ซัลเฟตและสารโซเดียมเปอร์ซัลเฟตทำปฏิกิริยาจนเกิดความร้อนปล่อยก๊าส ซึ่งเป็นควันสีขาวออกมา สำหรับการแก้ไขในเบื้องต้นเจ้าหน้าที่ขนย้ายผลิตภัณฑ์ที่ได้รับความเสียหายกว่า 200 กล่อง ลงมาใส่ถังพลาสติก ก่อนฉีดน้ำเพื่อไม่ให้เกิดการฟุ้งกระจาย และมอบให้บริษัทรับกำจัดสารเคมีในจังหวัดราชบุรี

ส่วนสาเหตุอยู่ระหว่างการตรวจสอบว่าผลิตภัณฑ์ดังกล่าวหมดอายุจนทำให้เกิดปฏิกิริยาเคมี ระเบิดออกมาเมื่อถูกความร้อน หรือได้รับความเสียหายจากหนูกัดจนเกิดปฏิกิริยา ขณะที่การตรวจใบอนุญาตการเก็บสารเคมีพบว่าบริษัทแห่งนี้ไม่ได้ขออนุญาติจากทางสำนักงานเขตสะพานสูง สำหรับการขนย้ายผลิตภัณฑ์สารเคมีที่รั่วไหลลงมาเพื่อไปกำจัดเจ้าหน้าที่ใช้เวลานานกว่า 3 ชั่วโมง ซึ่งเจ้าหน้าที่จะตรวจสอบหาสาเหตุของสารเคมีที่รั่วไหล พร้อมเรียกเจ้าของบริษัทมาให้ปากคำและรอผลตรวจจากทางสำนักงานเขต และสำนักงานอนามัยก่อนที่จะตั้งข้อหา
อย่างไรก็ตามเหตุการณ์นี้ยังทำให้นักเรียนโรงเรียนโสมาภานุสสรณ์ ที่มีเด็กนักเรียนตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 -ประถมศึกษาปีที่ 6 ได้รับผลกระทบ เนื่องจากการตรวจปริมาณสารเคมีที่ปนเปื้อนบริเวณโรงเรียนพบว่ามีปริมาณที่ต้องเฝ้าระวัง ทางโรงเรียนจึงตัดสินใจอพยพนักเรียนออกจากพื้นที่ก่อนเวลาเลิกเรียน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง