ผลกระทบสารเคมีรั่วไหล ในซ.รามคำแหง 104

22 ก.ย. 53
20:00
3,487
Logo Thai PBS
ผลกระทบสารเคมีรั่วไหล ในซ.รามคำแหง 104

สารเคมีที่เป็นอันตราย ตามกฎหมายห้ามนำเข้ามาเก็บในพื้นที่แหล่งชุมชน แต่ที่ผ่านมายังพบบริษัท และห้างร้านจำนวนมากละเลย และมีการลักลอบเก็บโดยไม่ขออนุญาต ล่าสุดเป็นของบริษัทบิวตี้โปรเฟสชั่นนัล ใน ซ.รามคำแหง 104 ซึ่งมีการรั่วไหล ส่งผลกระทบด้านกลิ่นจนต้องอพยพนักเรียนในโรงเรียนที่อยู่ในรัศมี 200 เมตร
การขนย้ายกล่องผลิตภัณฑ์ฟอกสีผม ที่เกิดการรั่วไหล จนเกิดควันสีขาวฟุ้งกระจายในปริมาณที่หนาแน่น ภายในอาคารพาณิชย์ 4 ชั้น ซ.รามคำแหง104 เจ้าหน้าที่ป้องกันบรรเทาและสาธารณภัยจึงต้องสวมใส่ชุดป้องกันสารเคมี หรือ ชุดอาร์บี เพื่อไม่ให้สารเคมีสัมผัสร่างกาย หรือสูดดมเข้าไป

ระยะเวลาในการวางแผน และขนย้ายรวมกว่า 3 ชั่วโมง เริ่มจากเจ้าหน้าที่ป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยเข้าไปสำรวจร่วมกับกรมควบคุมมลพิษ เพื่อตรวจหาความรุนแรงและระดับสารเคมีที่เกิดการรั่วไหล พบว่าสารเคมีดังกล่าวเป็นสารประกอบรองของสารโปรแตสเซียม เปอตันเฟส และสารโซเดียมเปอซันเฟส ทำปฏิกิริยาจนเกิดความร้อนปล่อยก๊าสซันเฟอไดออกไซด์ และไฮโดรเยนซัลไฟ ลักษณะเป็นควันสีขาวฟุ้งกระจายในปริมาณหนาแน่น ทำให้เกิดมลพิษโดยรอบ ทางแก้ไขที่ทำได้คือการขนย้ายกล่องผลิตภัณฑ์ที่เกิดความเสียหายหว่า 200 กล่อง ลงมาจากชั้น 4 ใส่ในถังพลาสติก ก่อนฉีดน้ำเพื่อลดการฟุ้งกระจาย

นอกจากเกิดมลพิษในบริเวณรัศมี 200 เมตร กรุงเทพมหานครก็ยังพบว่าก๊าซยังฟุ้งกระจายไปยังโรงเรียนที่อยู่ใกล้จุดเกิดเหตุ แม้เจ้าหน้าที่จะควบคุมไม่ให้สารเคมีเกิดปฏิกิริยาเพิ่มขึ้น แต่ทางโรงเรียนโสมาภานุสสรณ์ จำเป็นต้องอพยพนักเรียนกว่า 1,500 คน ตั้งแต่ชั้นอนุบาล 1 ถึง ประถมศึกษาปีที่ 6 ออกจากพื้นที่ หลังเกิดเหตุเพียง 1 ชั่วโมง

สำหรับผลกระทบ และผลข้างเคียงหากสัมผัส หรือสูดดมก๊าซในปริมาณที่มากเกินกำหนด จะรู้สึกแสบจมูก แสบตา และอาเจียน บางรายอาจส่งผลต่อระบบทางเดินหายใจมีผลต่อปอด โดยเฉพาะผู้ป่วยโรคภูมิแพ้ ส่วนสาเหตุ ของการรั่วไหลเจ้าหน้าที่ตั้งข้อสันนิษฐาน อาจเกิดจากผลิตภัณฑ์หมดอายุ เมื่อถูกความชื้นจึงทำให้เกิดปฏิกิริยาของสารเคมีขึ้น สอดคล้องกับการตรวจสอบใบอนุญาติการเก็บสารเคมี ที่เจ้าหน้าที่คาดว่าบริษัทเจ้าของผลิตภัณฑ์ไม่ได้ขอใบอนุญาตจากทางสำนักงานเขต และเก็บผลิตภัณฑ์ไม่เป็นไปตามมาตรฐาน โดยแยกประเภทของสารเคมีเป็นกลุ่มออกจากกัน


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง