ศูนย์เตือนภัยพิบัติยืนยันซ้อมเตือนภัยสึนามิประสบความสำเร็จ

22 ก.ย. 53
20:00
52
Logo Thai PBS
ศูนย์เตือนภัยพิบัติยืนยันซ้อมเตือนภัยสึนามิประสบความสำเร็จ

หลังจากการซ้อมระบบเตือนภัยสึนามิใน 6 จังหวัดชายฝั่งอันดามันของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ สิ้นสุดลงเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว แต่ยังไม่สามารถทำให้ประชาชนมั่นใจในระบบเตือนภัยนี้ได้ เพราะมีความผิดพลาดเกิดขึ้นหลายอย่าง แต่ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ กลับยังคงยืนยันในวันนี้ว่า ผลการซ้อมยังคงเป็นที่น่าพอใจ เพราะความผิดพลาดเกิดจากตัวบุคคลไม่ใช่ระบบเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา การวิ่งหนีสึนามิของกลุ่มนักเรียนที่จังหวัดตรัง ที่วิ่งหนีเลียบชายหาดแบบนี้ เป็นลักษณะการหนีที่นักวิชาการบอกว่า เป็นการซ้อมที่ผิดพลาด เพราะว่าหากเกิดเหตุการณ์จริง จะไม่สามารถหนีคลื่นยักษ์ที่ซัดเข้ามาได้ทัน เพราะการหนีที่ถูกต้อง จะต้องวิ่งหนีเป็นแนวดิ่ง เพื่อขึ้นไปสู่ที่สูง

ส่วนการซ้อมที่สตูล และหาดใหญ่ มีทั้งปัญหาสัญญาณเตือนภัยไม่ดัง และบางจุดได้ยินสัญญาณไม่ชัดเจน จนชาวบ้านหลายคนบอกว่า ไม่สามารถฝากความหวังกับระบบเตือนภัยได้

แม้ว่าการซ้อมระบบเตือนภัยสึนามิใน 6 จังหวัดชายฝั่งอันดามันของศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ จะถูกวิจารณ์ว่า เป็นการซ้อมที่ล้มเหลว แต่นายวิริยะ มงคลวีระพันธ์ ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยพิบัติแห่งชาติ ยังคงยืนยันในการแถลงข่าววันนี้ว่า ทั้งหมดเป็นการซ้อมที่ประสบความสำเร็จ และความผิดพลาดที่เกิดขึ้น อย่างเช่น เสียงเตือนจากหอเตือนภัยสึนามิ ดังขึ้นหลายครั้ง และบางแห่งสัญญาณเตือนภัยดังขึ้น เมื่อการซ้อมจบลงแล้ว เป็นความผิดพลาดของบุคคล ไม่ใช่ความผิดพลาดของระบบ เพราะระบบที่ใช้อยู่ติดตั้งตามมาตรฐานประเทศที่เคยเกิดสึนามิ อย่างญี่ปุ่น จึงน่าจะให้ความเชื่อถือได้

ผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยแห่งชาติ ยังย้ำว่า ศูนย์ยังทำหน้าที่คอยติดตามภัยพิบัติตลอด 24 ชั่วโมง โดยเน้นการแจ้งเตือนภัย ด้วยการใช้วิทยุสื่อสารสำรอง และให้ความรู้กับประชาชนโดยเน้นไปที่กลุ่มนักเรียนนักศึกษาก่อน ส่วนกลุ่มเกษตรกรจะให้ความรู้หลังฤดูเก็บเกี่ยว โดยจุดประสงค์ของการซ้อมระบบเตือนภัยครั้งนี้ เป็นไปเพื่อตรวจสอบประสิทธิภาพของระบบเตือนภัย และการอพยพของประชาชน ซึ่งผู้อำนวยการศูนย์เตือนภัยแห่งชาติเชื่อว่า ทั้งหมดเป็นไปตามแผน และภาพรวมอยู่ที่ระดับน่าพอใจ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง