คาดช่วยเหลือคนงานเหมืองชิลีได้ต้นเดือนพ.ย.

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 53
02:54
48
Logo Thai PBS
คาดช่วยเหลือคนงานเหมืองชิลีได้ต้นเดือนพ.ย.

ปฏิบัติการช่วยเหลือคนงานเหมืองในชิลีเริ่มมีข่าวดีมากขึ้นเรื่อยๆ ล่าสุดหัวหน้าทีมกู้ภัยแสดงความมั่นใจว่าจะสามารถช่วยเหลือคนงานทั้ง 33 คนออกมาได้ต้นเดือนพ.ย.นี้
ทีมกู้ภัยของชิลียังคงทำงานแข่งกับเวลาในการขุดอุโมงค์ช่วยเหลือคนงาน 33 คน ซึ่งติดอยู่ในเหมืองที่พังถล่มตั้งแต่เมื่อวันที่ 5 ส.ค.ที่ผ่านมา ล่าสุดมีแนวโน้มว่าปฏิบัติการช่วยเหลือจะทำได้เร็วกว่าที่คาดกันไว้ เมื่อนายอังเดร ซูการ์เรต หัวหน้าทีมกู้ภัย แสดงความมั่นใจว่าจะช่วยคนงานขึ้นมาได้ต้นเดือนพ.ย.นี้ หลังจากที่ก่อนหน้านี้คาดกันว่าอาจช่วยออกมาได้ในช่วงคริสต์มาส

หัวหน้าทีมกู้ภัยออกมาแสดงความมั่นใจ หลังจากเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้วการขุดอุโมงค์ตามแผนบี มีความคืบครั้งสำคัญ เมื่อสามารถเจาะลงไปถึงจุดที่คนงานติดอยู่ในระดับความลึกใต้พื้นดิน 700 เมตร แต่โพรงยังมีขนาดเล็กและต้องใช้เวลาอีกหลายสัปดาห์ในการเจาะขยายโพรงเพื่อให้กว้างพอที่จะดึงตัวคนงานออกมาได้ ขณะที่การขุดอุโมงค์ตามแผนซีซึ่งมีการใช้เครื่องเจาะขนาดใหญ่แบบที่ใช้เจาะบ่อน้ำมันก็สร้างความหวังว่าการช่วยเหลือจะทำได้เร็วยิ่งขึ้น

ด้านกองทัพเรือของชิลีได้ออกแบบแคปซูลช่วยเหลือที่จะใช้ดึงตัวคนงานขึ้นมาจากเหมืองทีละคน หลังจากสามารถเจาะขยายโพรงให้มีขนาดเส้นผ่าศูนย์กลาง 70 เซนติเมตร ซึ่งกว้างพอที่จะดึงคนงานขึ้นมาได้


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง