ไฟป่าผลาญทุ่งเลี้ยงสัตว์ในบราซิลนับพันไร่

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 53
02:56
86
Logo Thai PBS
ไฟป่าผลาญทุ่งเลี้ยงสัตว์ในบราซิลนับพันไร่

บราซิลเผชิญวิกฤตไฟป่ารุนแรง เผาผลาญทุ่งเลี้ยงสัตว์ทางภาคเหนือวอดไปแล้วหลายพันไร่ เกษตรกรทุกข์หนัก ต้องสูญวัวกว่าร้อยตัวไปในกองเพลิง
ไฟป่าเกิดขึ้นในรัฐมารันเฮโอ (Maranhao) ทางภาคเหนือของบราซิล ท่ามกลางสภาพอากาศที่แล้งจัดและกระแสลมแรง ทำให้ไฟลุกลามอย่างรวดเร็ว เผาผลาญพื้นที่ป่าและทุ่งเลี้ยงสัตว์วอดไปแล้วถึง 7,500 ไร่

ไฟป่าที่เกิดขึ้นสร้างความเสียหายอย่างหนักให้กับเกษตรกร ซึ่งต้องสูญวัวในกองเพลิงไปแล้วถึง 150 ตัว ส่วนวัวที่ช่วยออกมาได้ก็อยู่ในสภาพใกล้ตาย เพราะสำลักควัน

นอกจากนี้ยังมีรายงานไฟป่าเกิดขึ้นในอีกหลายพื้นที่ของบราซิลในช่วง 3 วันที่ผ่านมา เนื่องจากสภาพอากาศที่แห้งแล้ง โดยไฟป่าที่เกิดขึ้นทางภาคกลาง เผาผลาญพื้นที่ในวนอุทยานแห่งชาติบราซิลล่าไปถึง 30,000 ไร่

ส่วนไฟป่าที่รัฐมาโต กรอสโซ (Mato Grosso) ในเขตแพนทานัล (Pantanal) ซึ่งเป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่ใหญ่ที่สุดในโลกและเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่ได้รับความนิยม ไฟได้ลุกลามเข้าใกล้เขตที่ตั้งโรงแรม นักท่องเที่ยวต้องสวมหน้ากากป้องกันควันและเตรียมอพยพหนีไฟ

หน่วยงานบรรเทาสาธารณภัยของบราซิลเปิดเผยว่า พื้นที่ชนบททางภาคเหนือและภาคกลางเป็นบริเวณที่ได้รับความเสียหายมากที่สุดจากวิกฤตไฟป่าที่เกิดขึ้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง