“ชวลิต” เชื่อนิรโทษกรรมมีเงื่อนงำการเมือง

การเมือง
23 ก.ย. 53
08:10
81
Logo Thai PBS
“ชวลิต” เชื่อนิรโทษกรรมมีเงื่อนงำการเมือง

กกต.ยกคำร้องกรณี “ชวรัตน์” มีคุณสมบัติขัดรัฐธรรมนูญ ส่วน “ชวลิต” เชื่อพรรคภูมิใจไทยและพรรคชาติไทยพัฒนาร่วมกันผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมผู้ชุมนุมทางการเมืองแอบแฝงผลประโยชน์ให้นักการเมือง

พล.ต.สนั่น ขจรประศาสน์ ประธานที่ปรึกษาพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงกรณีที่พรรคชาติไทยพัฒนาเข้าร่วมผลักดันร่างกฎหมายนิรโทษกรรมเจ้าพนักงานและผู้ชุมนุมทางการเมือง และการเดินหน้าสร้างความปรองดอง โดยยืนยันถึงเจตนาบริสุทธิ์ที่หวังจะทำให้บ้านเมืองเกิดความสงบสุข ซึ่งสอดคล้องกับคำยืนยันของนายบุญจง วงศ์ไตรรัตน์ รองหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย ที่ระบุว่า แม้แนวทางของทั้ง 2 พรรคจะตรงกัน แต่ก็ปราศจากผลประโยชน์ทางการเมือง

ขณะที่พล.อ.ชวลิต ยงใจยุทธ ประธานพรรคเพื่อไทย แสดงความเป็นห่วงกรณีการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรม เพราะเห็นว่าเป็นการมุ่งช่วยเหลือตัวบุคคลมากกว่าเรื่องของหลักการ และตั้งข้อสังเกตถึงผลประโยชน์ที่อดีตนักการเมืองบางคนจะได้รับประโยชน์

ก่อนหน้านี้ พล.ต.สนั่นได้เจรจาพูดคุยกับนายสนธิ ลิ้มทองกุล แกนนำกลุ่มพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย และนายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ แกนนำกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ (นปช.) ไปแล้ว หลังจากนี้มีกำหนดการที่จะเข้าพบกับแกนนำพรรคเพื่อไทย

สำหรับความคืบหน้าในการเสนอร่างพ.ร.บ.นิรโทษกรรมเจ้าพนักงานและผู้ร่วมชุมนุมทางการเมือง ตั้งแต่วันที่ 9 ก.ย.49 - 31 พ.ค.53 พรรคภูมิใจไทยได้เริ่มกระบวนการรวบรวมรายชื่อแล้ว โดยตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา (23 ก.ย.) ได้มีการตั้งโต๊ะรวบรวมรายชื่อ พร้อมปล่อยขบวนรถรณรงค์และแจกหนังสือชี้แจงหลักการ คาดว่าจะใช้เวลาในการรวบรวมรายชื่อ 100,000 ชื่อ ภายใน 2 เดือน

ส่วนผลการประชุมคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) วันนี้ (23 ก.ย.) สรุปยกคำร้องกรณีพรรคเพื่อไทยยื่นให้ตรวจสอบความเป็นรัฐมนตรีของนายชวรัตน์ ชาญวีรกูล รมว.มหาดไทย เนื่องจากบุตรที่ถือหุ้นในบริษัทซิโน-ไทย เอ็นจิเนียริ่ง แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด (มหาชน) บรรลุนิติภาวะแล้ว และลักษณะสัญญาของบริษัทไม่มีการทำสัญญาสัมปทานกับรัฐ ส่วนการถือหุ้นในบริษัทเอกชนก่อนหน้านี้ ก็ได้แจ้งต่อประธานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ว่าให้บริษัทหลักทรัพย์เป็นผู้บริการจัดการแล้ว จึงถือว่า นายชวรัตน์มีคุณสมบัติถูกต้องตามรัฐธรรมนูญ



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง