ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำมันรั่ว

ต่างประเทศ
21 พ.ค. 58
15:17
169
Logo Thai PBS
ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียประกาศภาวะฉุกเฉินน้ำมันรั่ว

ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกาประกาศภาวะฉุกเฉิน หลังน้ำมันดิบประมาณ 80,000 ลิตร รั่วลงสู่ทะเล และกระทบสิ่งแวดล้อมอย่างหนัก

เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อม และประชาชนกำลังช่วยกันกำจัดคราบน้ำมันจากอุบัติเหตุท่อส่งน้ำมันรั่วบริเวณชายหาดในแซนตา บาร์บาร่า รัฐแคลิฟอร์เนียของสหรัฐอเมริกา เจ้าหน้าที่คาดว่ามีน้ำมันดิบประมาณ 21,000 แกลลอน หรือกว่า 80,000 ลิตร จากทั้งหมด 105,000 แกลลอน รั่วไหลลงสู่ทะเลเป็นบริเวณกว้างประมาณ 14.5 กิโลเมตรจากชายฝั่งทะเล
 
เหตุการณ์ดังกล่าว ทำให้ผู้ว่าการรัฐแคลิฟอร์เนียต้องออกคำสั่งประกาศภาวะฉุกเฉิน พร้อมทั้งปิดชายหาดเรฟูจิโอ้ และชายหาดแอล แคปิตัน ซึ่งเป็นชายหาดที่ได้รับความนิยมจากนักท่องเที่ยวเป็นการชั่วคราว เนื่องจากมีคราบน้ำมันกระจายอยู่ทั่วชายหาด และส่งกลิ่นเหม็นฉุน ล่าสุด เจ้าหน้าที่ด้านสิ่งแวดล้อมลงพื้นที่ เพื่อตรวจสอบว่ามีสัตว์ชนิดใดที่ได้รับผลกระทบจากเหตุน้ำมันรั่วหรือไม่
 
ด้านผู้บริหารของบริษัท เพลนส์ ออล อเมริกัน ไพพ์ไลน์ ออกมาแสดงความเสียใจต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น โดยระบุว่าท่อส่งน้ำมันได้รับการตรวจสอบอย่างถี่ถ้วนแล้วในปี 2555 และไม่เคยมีปัญหาใดๆ มาก่อน และล่าสุดได้รับการทดสอบอีกครั้งเมื่อ 2 สัปดาห์ที่ผ่านมา แต่ผลการทดสอบยังไม่แล้วเสร็จ
 
ขณะที่กรมการขนส่ง ซึ่งดูแลความปลอดภัยของท่อส่งน้ำมันดิบกำลังสอบสวนหาสาเหตุของการรั่วไหล และตรวจสอบสภาพของท่อส่งน้ำดิบ รวมทั้งสอบสวนว่าบริษัทดังกล่าวได้ละเมิดข้อห้าม จนอาจนำไปสู่เหตุการณ์น้ำมันรั่วไหลหรือไม่


ข่าวที่เกี่ยวข้อง