สหรัฐฯ-ญี่ปุ่นพร้อมช่วยนานาชาติพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนโลก

ต่างประเทศ
23 ก.ย. 53
09:50
50
Logo Thai PBS
สหรัฐฯ-ญี่ปุ่นพร้อมช่วยนานาชาติพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนโลก

ผู้นำชาติมหาอำนาจอย่างญี่ปุ่น และ สหรัฐฯ ให้คำมั่นว่าจะช่วยเหลือนานาประเทศในการพัฒนาคุณภาพชีวิตประชาชนให้บรรลุเป้าหมาย “การพัฒนาแห่งสหัสวรรษ”ซึ่งเหลือเวลาอีก 5 ปีที่จะต้องทำให้ได้ตามเป้าหมายที่วางไว้

นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐ กล่าวในที่ประชุมขององค์การสหประชาชาติหรือ ยูเอ็น ในนครนิวยอร์กว่า รัฐบาลสหรัฐฯจะใช้วิธีการทางการทูต,การค้า,การลงทุนและนโยบายอื่นๆ เพื่อช่วยเหลือประเทศยากจนไม่ใช่การเงินเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ซึ่งการช่วยเหลือประเทศเหล่านี้สหรัฐฯเองก็ถือว่าได้ประโยชน์ด้วย เพราะสหรัฐฯจำเป็นต้องมีพันธมิตรที่มีศักยภาพเพื่อร่วมกันรับมือกับปัญหาที่เกิดขึ้นการช่วยเหลือในระยะสั้นสหรัฐฯจะส่งอาหารไปให้ประชาชนผู้อดอยากหลายล้านคนทั่วโลก และ สหรัฐฯ ตั้งเป้าจะเป็นผู้นำของโลกในการให้ความช่วยเหลือฉุกเฉิน

เช่นเดียวกับรัฐบาลญี่ปุ่น นายนาโอโตะ คัง นายกรัฐมนตรีกล่าวว่ารัฐบาลจะให้เงินช่วยเหลือมูลค่า 8,500 ล้านเหรียญสหรัฐหรือประมาณ 255,000 ล้านบาทในระยะเวลา 5 ปี เพื่อช่วยปรับปรุงอนามัยของแม่และเด็ก รวมถึงพัฒนาการศึกษาในประเทศยากจนทั่วโลก

นอกจากนี้ยังจะใช้เป็นกองทุนเพื่อต่อสู้กับโรคเอดส์,วัณโรค และ มาลาเรีย การประชุม “เป้าหมายการพัฒนาแห่งสหัสวรรษ” ของยูเอ็นในครั้งนี้เน้นไปที่เรื่องการเสียชีวิตของแม่และเด็กซึ่งถือเป็น 1 ในเป้าหมาย 8 ข้อที่ตั้งขึ้นมาเมื่อปี 2543 โดยกำหนดกรอบเวลาในการพัฒนาให้บรรลุเป้าหมาย 15 ปีซึ่งตอนนี้เหลือเวลาอีกเพียง 5 ปีเท่านั้น


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง