ปริศนาเบื้องหลังการล่มของเรือ “ไททานิค”

Logo Thai PBS
ปริศนาเบื้องหลังการล่มของเรือ “ไททานิค”

แม้เป็นโศกนาฎกรรมที่ผ่านมาเกือบศตวรรษแล้ว แต่เบื้องหลังการล่มของเรือไททานิคก็ยังมีปริศนาอยู่มากมาย ล่าสุดมีการเปิดสาเหตุที่เรือพุ่งชนภูเขาน้ำแข็ง มาจากความผิดพลาดในการบังคับหางเสือเรือผิดทางนั่นเองชาร์ลส์ ไลท์โทเลอร์ ต้นหนที่ 2 กลายเป็นผู้บังคับบัญชายศสูงสุดที่รอดชีวิตจากเหตุการณ์เรือไททานิคล่ม ที่เป็นเหตุให้มีผู้เสียชีวิต 1,517 รายเมื่อปี 1912 และกลายเป็นเขาที่ต้องเป็นผู้ให้ปากคำถึงสาเหตุที่แท้จริงของ โศกนาฏกรรมครั้งนี้ โดยไลท์โทเลอร์ให้การว่าเป็นเหตุสุดวิสัยที่มีคำสั่งให้แล่นเรือเร็วเกินไปจนเลี้ยวไม่พ้นภูเขาน้ำแข็ง ซึ่งทำให้เจ้าของเรือรอดพ้นจากการถูกฟ้องล้มละลาย และช่วยเพื่อนร่วมงานที่เหลือจากการถูกปลดออกจากงาน

แต่ล่าสุด หลุยส์ แพตเท่น หลานสาวของไลท์โทเลอร์ซึ่งเป็นเจ้าของงานเขียนชิ้นใหม่เกี่ยวกับการอับปางของไททานิค ออกมาเปิดเผยว่าการให้การครั้งนั้นเป็นเพียงเรื่องโกหก

แพตเท่น เผยว่า ไททานิคสามารถหลบภูเขาน้ำแข็งลูกนั้นได้อย่างง่ายดาย แต่ความผิดพลาดเกิดมาจากความสับสนในระบบที่แตกต่างของคำสั่งบังคับหางเสือ เมื่อทันทีที่ได้รับสัญญาณให้เบี่ยงกราบขวาเรือ คนคัดท้ายเรือผู้ตื่นตระหนกก็คัดหางเสือไปทางขวาแทนที่จะหลบภูเขาน้ำแข็งไปทางซ้าย กว่าต้นเรือจะสังเกตความผิดพลาดก่อนการปะทะเพียงแค่ 4 นาที ซึ่งสายเกินไปเสียแล้ว ทว่าหายนะที่แท้จริงมาจากคำสั่งโดยเจ้าของเรือที่แนะนำกัปตันให้เดินเรือต่อไปช้าๆ จนทำให้น้ำทะลักเข้าเรือเร็วกว่าปกติ และทำให้ไททานิคดิ่งลงทะเลอย่างรวดเร็ว ซึ่งเธอเชื่อว่าถ้าไททานิคหยุดเดินเครื่อง มันคงจะประคองตัวได้นานพอที่เรือกู้ภัยจะมาทัน และคงไม่มีใครต้องเสียชีวิตจากเหตุการณ์ครั้งนั้น

หลุยส์ แพตเท่น เผยว่า แม้เธอจะเกิดมาหลังจากที่ไลท์โทเลอร์เสียชีวิตแล้ว แต่เธอก็ได้ฟังความจริงทั้งหมดจากย่าของเธอ ซึ่งการที่เธอไม่เปิดเผยความจริงก่อนหน้านี้ เนื่องจากความจริงทั้งหมดจะสร้างความเสื่อมเสียให้กับปู่ของเธอที่ต่อมาได้กลายเป็นวีรบุรุษในสงครามโลกครั้งที่ 2 ของอังกฤษนั่นเอง


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง