ทำแผนขโมยอาวุธ ค่ายทหาร จ.ลพบุรี

23 ก.ย. 53
20:00
229
Logo Thai PBS
ทำแผนขโมยอาวุธ ค่ายทหาร จ.ลพบุรี


วันพรุ่งนี้ประธานกรรมาธิการทหาร จะทำหนังสือเชิญกองทัพบก ส่งตัวแทนมาชี้แจง กรณีอาวุธในกองคลังแสง จ.ลพบุรี สูญหาย ขณะที่ตำรวจลพบุรี นำตัวผู้ต้องหาที่จับได้แล้ว 4 คน มาทำแผนประกอบคำรับสารภาพ โดยหนึ่งในผู้ต้องหานั้นเป็นทหาร ที่เหลือเป็นลูกจ้างในคลังแสง และบุคคลภายนอกการทำแผนประกอบคำรับสารภาพผู้ต้องหาคดีขโมยลูกระเบิดอาร์พีจี และกระสุนปืนหลายพันนัด จากคลังที่ 69 กรมสรรพาวุธทหารบก จ.ลพบุรี ช่วงบ่ายวันนี้ ตำรวจ นำผู้ต้องหา คือ ส.อ.เสมา คชเพต ทหารสังกัดกองพลทหารปืนใหญ่ กองพันปืนที่ 712 จ.ลพบุรี, นายนพพร ศิริวงศ์, นายสมเกียรติ เลื่อนลอย และนายเอกชัย หรำชุม ไปทำแผน บริเวณข้างกำแพงกรมสรรพาวุธทหารบก ขโมยอาวุธ มาซุกซ่อนในรถยนต์ ก่อนนำไปเก็บไว้ที่บ้านพัก ส.อ.เสมา ภายในหมู่บ้านเขาพระงาม ซ.ธรณี ต.เขาพระงาม จากนั้นเจ้าหน้าที่นำผู้ต้องหาไปทำแผนภายในกรมสรรพวุธทหารบก แต่ไม่อนุญาตให้สื่อมวลชนเข้าไปด้านใน และไม่ให้ข้อมูลเกี่ยวกับการสอบสวน

อาวุธในกรมสรรพาวุธทหารบก จ.ลพบุรี หายไปช่วงวันที่ 1-5 กันยายน เจ้าหน้าที่พบว่า ประตูของคลัง 69 เปิดแง้มผิดปกติ จึงตรวจสอบ พบว่ากระสุนปืนเล็ก ขนาด 7.62 มิลลิเมตร หายไป 9,000 นัด ลูกยิงพีจี 2 หายไป 10 ลูก จึงนำโซ่มาคล้องไว้ กระทั่งวันที่ 5 กันยายน พบว่า โซ่ถูกตัด และลูกยิงพีจีหายไปอีก 60 ลูก และพบร่องรอยที่คนร้ายทิ้งไว้ ทั้งคีมตัด ไขควง และระหว่างทาง พบลูกยิงพีจี 2 ซุกซ่อนในพงหญ้า รวมถึงตกหล่นอยู่ 31 ลูก นอกจากนี้ ยังพบขวดน้ำถูกทิ้งไว้ หลังนำไปตรวจดีเอ็นเอ พบว่า ตรงกับนายนพพร ลูกจ้างประจำ จึงนำตัวมาสอบสวน

กระทั่งซัดทอดว่า มีผู้ร่วมขบวนการเป็นบุคคลภายนอกอีกหลายคน รวมถึงนายถาวร รักบุญ อดีตทหารนอกราชการ ซึ่งอยู่ระหว่างหลบหนี โดยนำอาวุธส่งขายผ่าน ส.อ.เสมา คชเพศ ซึ่งตำรวจกำลังติดตามอาวุธที่นำไปขายต่อ และขยายผลไปยังนายทหารอีก 2 คนที่ร่วมขบวนการ ขณะที่คดีที่เกิดขึ้นทำให้ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กำชับเหล่าทัพเพิ่มมาตรการดูแลยุทโธปกรณ์ โดยเชื่อว่าการลักลอบขโมยอาวุธในคลังแสง เป็นรูปแบบขบวนการค้าอาวุธขนาดใหญ่

วันพรุ่งนี้ กรรมาธิการทหาร สภาผู้แทนราษฎร เตรียมทำหนังสือเชิญตัวแทนกองทัพบก ชี้แจงเรื่องนี้ และการติดตามผู้ต้องสงสัย เพื่อป้องกันการจับผิดตัว


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง