ทอ.จัดงานครบรอบ 10 ปีเครื่องบินโจมตี “อัลฟ่าเจ็ต”

สังคม
24 ก.ย. 53
01:30
85
Logo Thai PBS
ทอ.จัดงานครบรอบ 10 ปีเครื่องบินโจมตี “อัลฟ่าเจ็ต”

กองทัพอากาศจัดพิธีครบรอบ 10 ปีการเข้าประจำการของเครื่องบินโจมตีอัลฟ่าเจ็ต โดยผู้บัญชาการทหารอากาศร่วมบินหมู่เกียรติยศ พร้อมเน้นพัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูล เพื่อต่อยอดการเข้าประจำการของเครื่องบินขับไล่กริพเพนพล.อ.อ. อิทธพร ศุภวงศ์ ผบ.ทอ.และอดีตผู้บังคับฝูงบินขับไล่เอฟ 16 คนแรกของกองทัพอากาศ ร่วมทำการบินกับเครื่องบินโจมตีแบบอัลฟ่าเจ็ตจากดอนเมืองไปยังกองบิน 23 จังหวัดอุดรธานี เพื่อร่วมบินหมู่เกียรติยศในโอกาสครบรอบ 10 ปี การเข้าประจำการเครื่องบินโจมตีอัลฟ่าเจ็ตในปีนี้ และยืนยันประสิทธิภาพและความพร้อมในการรับใช้กองทัพอากาศต่อไป

โดยเครื่องบินโจมตีอัลฟ่าเจ็ตเข้าประจำการที่กองบิน 23 จังหวัดอุดรธานีชุดแรกในวันที่ 24 ก.ย. 2543 และได้รับการบรรจุครบ 20 เครื่องในปี 2544 เป็นเครื่องบินที่ผ่านการใช้งานมาแล้วจากกองทัพอากาศเยอรมันที่ขายให้กองทัพอากาศไทย ตามแผนการสร้างความพร้อมรบในสภาวะงบประมาณจำกัด

ซึ่งตลอด 10 ปี ของการเข้าประจำการเครื่องบินอัลฟ่าเจ็ตปฏิบัติการบินทั้งสิ้น 16,800 ชั่วโมงบินมีนักบินมาแล้ว 15 รุ่น รวม 49 นาย มีภารกิจในการโจมตีทางอากาศ ค้นหาและช่วยชีวิตในพื้นที่การรบ

นอกจากนี้ยังภารกิจพิเศษในการบินทำฝนหลวง และใช้เป็นเครื่องบินโครงการวิจัย พัฒนาระบบเชื่อมโยงข้อมูลทางยุทธวิธี เป็นการรองรับ และ ต่อยอดการเข้าประจำการเครื่องบินขับไล่กริพเพนในปีหน้าตามแผนพัฒนาไปสู่กองทัพอากาศที่ทันสมัย

ในโอกาสครบรอบ 10 ปีได้มีการจัดตกแต่งสีแพนหางเครื่องบินอัลฟ่าเจ็ต 2 เครื่องเป็นพิเศษโดยใช้สัญลักษณ์กองบิน 23 เป็นรูปราชสีห์บนพื้นสีแดงดำเป็นเวลา 1 ปีเพื่อเป็นการเผยแพร่เกียรติคุณของอากาศยานในการรับใช้กองทัพอากาศ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง