ศาลอุทธรณ์นัดฟังคำพิพากษาคดี “ทนายสมชาย” วันนี้

สังคม
24 ก.ย. 53
01:37
75
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์นัดฟังคำพิพากษาคดี “ทนายสมชาย” วันนี้

วันนี้ศาลอุทธรณ์นัดฟังคำพิพากษาจำเลยคดีอุ้มฆ่าประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม ขณะที่อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษยืนยันยังไม่สั่งฟ้องคดีจนกว่าจะขยายผลถึงตัวผู้บงการ
นายธาริต เพ็งดิษฐ์ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ในฐานะพนักงานสอบสวนคดีการหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม เปิดเผยว่า ดีเอสไอยังคงเดินหน้าสืบสวนคดีทนายสมชายอย่างต่อเนื่อง พร้อมปฏิเสธกรณีที่มีผู้กล่าวว่า นำกำลังทั้งหมดไปทำคดีก่อการร้าย จนเป็นเหตุให้ต้องพักงานสืบสวนคดีทนายสมชาย

ทั้งนี้ อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษได้ให้เหตุผลว่า ก่อนหน้านี้ได้สั่งการให้พนักงานสอบสวนศึกษาคดีนายโมฮัมหมัด อัลรูไวรี่ นักธุรกิจชาวซาอุดิอาระเบีย ซึ่งอัยการสั่งฟ้องพล.ต.ท.สมคิด บุญถนอม ผู้บัญชาการตำรวจภูธรภาค 5 เป็นจำเลยคดีฆ่าจากพยานแวดล้อม แม้จะไม่พบศพ ซึ่งพนักงานสอบสวนเห็นตรงกันว่า สามารถสั่งฟ้องคดีทนายสมชายได้ แม้จะไม่พบศพ แต่ที่ยังไม่สรุปสำนวนสั่งฟ้อง ก็เนื่องจากต้องการขยายผลการสืบสวนจนถึงตัวผู้อยู่เบื้องหลังการอุ้มฆ่าก่อน

ขณะที่ในวันนี้ (24 ก.ย.) ศาลอุทธรณ์ได้นัดพ.ต.ต.เงิน ทองสุก จำเลยเพียงคนเดียวที่ถูกศาลอาญาพิพากษาลงโทษ มาฟังคำพิพากษาในเวลา 09.30 น. แต่ขณะนี้ยังไม่สามารถติดตามตัวมาฟังคำพิพากษาได้ โดยญาติได้อ้างว่า จำเลยเกิดอุบัติเหตุตกน้ำที่อ่างเก็บน้ำในอำเภอแควน้อย จังหวัดพิษณุโลก ซึ่งยังไม่มีผู้ใดพบศพขณะที่ก็มีกระแสข่าวว่า พ.ต.ต.เงิน ทองสุก อาจหลบหนีคดีไปอยู่ประเทศเพื่อนบ้าน

การหายตัวไปของนายสมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 มี.ค.47 หลังนายสมชายเดินทางออกจากบ้านพักในซอยอิสรภาพ เขตธนบุรี และไปพักค้างคืนที่บ้านเพื่อนย่านบางกะปิ ในรุ่งเช้านายสมชายเดินทางมาทำงานที่สำนักงานตามปกติ แต่ได้หายตัวไปในช่วงเวลาประมาณ 20.30 น. ซึ่งเป็นช่วงเวลาที่นายสมชายเดินทางออกจากโรงแรมชาลีน่า ภายในซอยลาดพร้าว 112 สถานที่ที่นัดกับเหรัญญิกชมรมนักกฎหมายมุสลิม เพื่อที่จะกลับไปบ้านของนายวรรณชัย ปานนพภา น้องชาย ย่านหัวหมาก

จากการสอบสวน พบว่า ระหว่างเดินทางออกจากโรงแรม ได้มีกลุ่มชายฉกรรจ์ จำนวน 5-6 คน ขับรถติดตามรถของนายสมชายในระยะกระชั้นชิด จนถึงบริเวณหน้าร้านแม่ลาปลาเผา เยื้องกับสน.หัวหมาก จึงได้ขับชนท้ายรถ เมื่อนายสมชายหยุดรถลงมาเพื่อพูดคุย กลุ่มชายฉกรรจ์จึงได้จับตัวนายสมชาย ก่อนจะขับรถหลบหนีไป


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง