UN ชี้โลกไร้สันติภาพหากขาดความยุติธรรม

ต่างประเทศ
24 ก.ย. 53
03:08
84
Logo Thai PBS
UN ชี้โลกไร้สันติภาพหากขาดความยุติธรรม

การประชุมประจำปีของสมัชชาใหญ่สหประชาชาติเริ่มขึ้นแล้ว โดยนายบัน คี มุน ระบุถ้อยความหนึ่งว่า โลกนี้จะมีสันติภาพไปไม่ได้หากไร้ซึ่งความยุติธรรม
นายบัน คี มุน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวเปิดการประชุมสมัชชาใหญ่สหประชาชาติประจำปีที่ 65 ในมหานครนิวยอร์กของสหรัฐฯ โดยเรียกร้องให้ชาติสมาชิก 192 ประเทศยืนหยัดร่วมกันทำให้สหประชาชาติเกิดความแข็งแกร่งเพื่อสร้างสรรค์โลกวันหน้าให้ดีกว่าวันนี้ ทั้งนี้ก็ด้วยการทำให้ประเทศน้อยใหญ่ทั้งหลายเข้าใจได้ว่า จะไม่สามารถอยู่ได้อย่างลอยนวล หากละเมิดสิทธิพลเมืองภายในชาติของตนเอง

จากนั้นประธานาธิบดีบารัก โอบามาของสหรัฐฯ ได้ขึ้นกล่าวตามลำดับประเทศที่เรียงตามตัวอักษรภาษาอังกฤษ โดยนายโอบามาเรียกร้องให้ที่ประชุมสนับสนุนแผนสันติภาพอิสราเอล-ปาเลสไตน์ที่กำลังดำเนินอยู่ในเวลานี้

แต่เมื่อประธานาธิบดีมาห์หมูด อาห์มาดีนีย๊าดของอิหร่านขึ้นกล่าวโดยระบุว่า สหรัฐฯ ทำตัวเองจนทำให้เกิดเหตุวินาศกรรม 11 ก.ย.44 ปรากฏว่าสร้างความไม่พอใจจนทำให้ผู้แทนจากสหรัฐฯ และยุโรปประท้วงด้วยการเดินออกนอกห้องประชุม

การประชุมสหประชาชาติครั้งนี้เริ่มขึ้นหลังผู้นำประเทศสมาชิกเสร็จสิ้นจากการประชุมเป้าหมายเพื่อการพัฒนาโลกในช่วง 1,000 ปี (MDG)


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง