กอ.รมน.กระบี่เล็งใช้กม.มั่นคงรื้อต้นปาล์มรุกที่ป่าสงวน

ภูมิภาค
24 ก.ย. 53
08:06
54
Logo Thai PBS
กอ.รมน.กระบี่เล็งใช้กม.มั่นคงรื้อต้นปาล์มรุกที่ป่าสงวน

กองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในจังหวัดกระบี่ เตรียมใช้กฏหมายความมั่นคงเข้าไปรื้อถอนต้นปาล์มน้ำมันอายุไม่เกิน 1 ปี ที่ถูกกลุ่มทุนและชาวบ้านบุกรุกเข้าไปปลูกในพื้นที่ป่าสงวน ป่าในช่องฝั่งตะวันตก หลังเห็นว่ากฎหมายของกรมป่าไม้มีความล่าช้า
ป้องกันจังหวัดกระบี่เตรียมใช้กฎหมายกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายใน (กอ.รมน.) จังหวัด เพื่อนำกำลังเจ้าหน้าที่เข้ารื้อถอนต้นปาล์มน้ำมันในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าในช่องฝั่งตะวันตก ตำบลเขาคราม อำเภอเมืองกระบี่ ที่ถูกกลุ่มนายทุนและชาวบ้านเข้าไปบุกรุกจำนวนหลายร้อยไร่ เนื่องจากเห็นว่ากฎหมายความมั่นคงสามารถรื้อถอนแปลงน้ำมันปาล์มที่มีอายุไม่เกิน 1 ปีได้ทันที ขณะที่ของกรมป่าไม้ต้องยึดติดกับ "ระเบียบวิธีปฏิบัติและวิธีการปกครอง" ที่เปิดโอกาสให้ผู้ครอบครองสามารถแสดงตนได้ถึง 60 วัน

ขณะที่ชาวบ้านในตำบลเขาครามตั้งข้อสังเกตว่า การบุกรุกทำลายป่าเขตป่าสงวนดังกล่าวเกิดขึ้นหลังจากมีการเข้าไปจัดตั้งสำนักงานป่าไม้ในพื้นที่เมื่อ 10 ปีก่อน

ส่วนไม้ซุงขนาดใหญ่หลาย 100 ท่อนที่มีการตัดโค่นภายในเขตป่าสงวนแห่งชาติ ป่าในช่องฝั่งตะวันตกสายสาม จนถึงขณะนี้ยังไม่ได้ถูกตีตราจากเจ้าหน้าที่ป่าไม้ แม้นายประสิทธิ์ โอสถานนท์ ผู้ว่าราชการจังหวัดกระบี่ จะนำกำลังเข้าตรวจยึดด้วยตัวเองตั้งแต่ปลายเดือนส.ค.ที่ผ่านมา โดยชาวบ้านหวั่นเกรงว่าจะมีการลักลอบนำไม้ดังกล่าวไปขาย


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง