ศอฉ.เตรียมสรุปยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มเติม 4 ต.ค.นี้

การเมือง
24 ก.ย. 53
08:15
26
Logo Thai PBS
ศอฉ.เตรียมสรุปยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินเพิ่มเติม 4 ต.ค.นี้

กองทัพบกได้เลื่อนการทดสอบสมรรถนะของรถหุ้มเกราะล้อยางจากประเทศยูเครนออกไปโดยไม่มีกำหนด หลังจากกำหนดการทดสอบในสัปดาห์หน้า โดยได้ให้เหตุผลถึงความไม่พร้อมของอุปกรณ์ ขณะที่ศอฉ.จะประเมินยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินให้ทันในวันที่ 4 ต.ค.นี้

พ.อ.สรรเสริญ แก้วกำเนิด โฆษกศูนย์อำนวยการแก้ไขสถานการณ์ฉุกเฉิน หรือ ศอฉ. แถลงภายหลังการประชุมที่มีนายสุเทพ เทือกสุบรรณ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน โดยได้ประเมินสถานการณ์ และ รวบรวมข้อมูลในการที่จะยกเลิกพระราชกำหนดบริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินเพื่อสรุปให้ทันในวันที่ 4 ต.ค.โดยมีความเป็นไปได้ว่าจะมีการประกาศยกเลิกพ.ร.ก.ฉุกเฉินก่อนที่นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี จะเดินทางไปประชุมสุดยอดผู้นำเอเชียยุโรป หรือ อาเซม ระหว่างวันที่ 4-6 ต.ค.ที่กรุงบรัสเซลส์ประเทศเบลเยี่ยม โดยหากจังหวัดใดยังมีสถานการณ์ที่ไม่น่าไว้วางใจก็ยังมีความจำเป็นต้องคงพ.ร.ก.ฉุกเฉินไว้ก่อน
ขณะเดียวกันศอฉ.เตรียมชี้แจงกรณีการควบคุมตัวแกนนำนปช.ซึ่งเป็นผู้ต้องหาคดีก่อการร้ายว่า เป็นไปตามคดีอาญาตามปกติโดยไม่ได้ใช้อำนาจพิเศษตามพ.ร.ก.ฉุกเฉินตามที่องค์กรฮิวแมนไรซ์วอซ ได้ให้ข้อมูลที่เกินความจริง
ส่วนการสูญหายของอาวุธในคลังแสง จ.ลพบุรี อยู่ระหว่างการติดตามของเจ้าหน้าที่อยู่หลังจากเบื้องต้นได้พบกระสุนอาร์พีจี 16 ลูกที่ถูกผู้ต้องหานำทิ้งไว้ในคลองแห่งหนึ่งในจังหวัดลพบุรี
พ.อ.สรรเสริญ ในฐานะโฆษกกองทัพบกยังได้เปิดเผยว่า ทางกองทัพได้เลื่อนทดสอบสมรรถนะรถหุ้มเกราะล้อยาง 2 คันแรกออกไปก่อนอย่างไม่มีกำหนด หลังจากเดิมจะมีการทดสอบในวันที่ 28 ก.ย.นี้เนื่องจากยังไม่มีความพร้อม และ จะรอให้ทางประเทศยูเครนส่งรถหุ้มเกราะมาทั้งหมดในช่วงปลายปีนี้ก่อน



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง