3ชาติเตรียมหารือลงทุนรถไฟความเร็วสูงสายกทม.-หนองคาย

เศรษฐกิจ
24 ก.ย. 53
09:10
48
Logo Thai PBS
3ชาติเตรียมหารือลงทุนรถไฟความเร็วสูงสายกทม.-หนองคาย

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของไทย ลาว และ จีน เตรียมหารือความชัดเจนการลงทุนรถไฟความเร็วสูงในสัปดาห์หน้า ขณะที่ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้าในเขตกรุงเทพปรับขึ้นสูงถึงร้อยละ 239 ในช่วง 10 ปี นี้นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม กล่าวว่า วันจันทร์นี้จะหารือร่วมกันระหว่างรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศของจีน ลาว และไทย ถึงความชัดชัดเจนโครงการรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพ-หนองคาย ขณะเดียวกันที่ประชุมร่วมรัฐสภาก็จะพิจารณากรอบความร่วมมือ การก่อสร้างโครงการนี้ในสัปดาห์หน้าเช่นกัน

ทั้งนี้หากรัฐสภาเห็นชอบก็จะมั่นใจมากขึ้นว่าไทยจะมีโครงการนี้ซึ่งเมื่อเทียบกับประเทศเพื่อนบ้านแล้ว ระบบขนส่งมวลชนของไทยยังถือว่าล้าหลังอยู่มาก

นายโสภณยังกล่าวอีกว่า การพัฒนาโครงข่ายรถไฟฟ้าและระบบขนส่งมวลชนของไทยโดยเฉพาะในกรุงเทพปัจจุบันดีขึ้นมากทำให้ผู้ประกอบการอสังหาริมทรัพย์สามารถวางแผนธุรกิจของตัวเองได้ถูกต้อง

ขณะที่ผลศึกษาของบริษัท เอเจนซี่ ฟอร์ เรียลเอสเตท ระบุว่า ราคาที่ดินแนวรถไฟฟ้า ตั้งแต่ปี 2542-2552 ปรับขึ้นร้อยละ 239 เมื่อเทียบกับพื้นที่ห่างออกไปที่สูงขึ้นเพียงร้อยละ 151

นายอาณัติ อาภาภิรมย์ กรรมการ บริษัท ระบบขนส่งมวลชนกรุงบเทพ หรือ บีทีเอส กล่าวว่า การลงทุนอสังหาริมทรัพย์ ตามแนวรถไฟฟ้าจะโตแบบก้าวกระโดดอีก 5 ปีจากปัจจุบันมูลค่าอยู่ที่ 200,000 ล้านบาท เป็นนับล้านล้านบาท จากโครงข่ายรถไฟฟ้าที่ครอบคลุม


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง