ศาลอุทธรณ์เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีอุ้ม “ทนายสมชาย”

สังคม
24 ก.ย. 53
09:10
107
Logo Thai PBS
ศาลอุทธรณ์เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีอุ้ม “ทนายสมชาย”

ศาลอุทธรณ์เลื่อนอ่านคำพิพากษาคดีลักพาตัว “ทนายสมชาย” เมื่อปี 2547 เนื่องจากทนายของจำเลยที่ 1 ระบุว่าอยู่ระหว่างรอฟังคำสั่งจากศาลจังหวัดปทุมธานีให้เป็นบุคคลสูญหาย เพื่อยื่นศาลอุทธรณ์ให้มีคำวินิจฉัยอีกครั้ง
ทีมทนายความของพ.ต.ต.เงิน ทองสุก, พ.ต.ท.สินชัย นิ่มปุณยกำพงษ์, จ.ส.ต.ชัยเวง พาด้วง, ส.ต.อ.นิรันดร์ สิทธิเขต และพ.ต.ท.ชัชชัย เลี่ยมสงวน ที่ตกเป็นจำเลยที่ 1-5 เดินทางมาพร้อมลูกความเพื่อมาฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์ หลังตกเป็นจำเลยคดีลักพาตัวนายสมชาย นีละไพจิตร ประธานชมรมนักกฎหมายมุสลิม หายไปเมื่อวันที่ 12 มี.ค.47 โดยในวันนี้ (24 ก.ย.) จำเลยทั้งหมดเดินทางมาฟังคำพิพากษา ยกเว้นพ.ต.ต.เงิน ที่ทนายความแจ้งต่อศาลว่าประสบอุบัติเหตุพลัดตกน้ำในเหตุการณ์คันกั้นน้ำถล่ม ที่อำเภอแควน้อย จังหวัดกาญจนบุรี

ศาลพิเคราะห์จากคำร้องของทนายจำเลยที่ 1 ที่ขอเลื่อนอ่านคำพิพากษา เนื่องจากอยู่ระหว่างการรอคำสั่งของศาลจังหวัดปทุมธานีให้พ.ต.ต.เงิน เป็นบุคคลสาบสูญ ซึ่งศาลจัวหวัดปทุมธานีจะนัดไต่สวนคำร้องในวันที่ 15 พ.ย.นี้ และขอถอนคดีเฉพาะส่วนของจำเลยที่ 1 ซึ่งศาลพิจารณาแล้วเห็นว่า เหตุที่เกิดขึ้นมีเหตุให้อาจเปลี่ยนแปลงคำวินิจฉัยศาลอุทธรณ์เกี่ยวกับจำเลยที่ 1 จึงให้งดอ่าน พร้อมส่งสำนวนและคำร้องเอกสารที่เกี่ยวข้องคืนศาลอุทธรณ์เพื่อให้มีคำวินิจฉัยอีกครั้ง

หลังศาลเลื่อนอ่านคำพิพากษา นางอังคณา นีละไพจิตร ภรรยานายสมชาย ให้สัมภาษณ์ว่า รู้สึกผิดหวังที่ไม่ได้ฟังคำสั่งศาลในวันนี้ (24 ก.ย.) เนื่องจากรอฟังคำพิพากษาศาลอุทธรณ์มานานถึง 4 ปี 9 เดือน ขั้นตอนจากนี้จะยื่นคำร้องต่อศาลเพื่อขอความเป็นธรรมให้อ่านคำพิพากษาฉบับเต็ม แม้ว่าจำเลยที่ 1 จะเป็นบุคคลสาบสูญหรือไม่ก็ตาม

นางอังคณายังระบุว่า อยากให้รัฐบาลและกรมสอบสวนคดีพิเศษเร่งสืบสวนหาตัวผู้กระทำผิดในคดีทนายสมชายและคดีอื่นมากกว่าคดีการเมือง

สำหรับคดีนี้ศาลชั้นต้นมีคำพิพากษาให้จำคุกพ.ต.ต.เงิน ฐานกักขังหน่วงเหนี่ยว เป็นเวลา 3 ปี ส่วนจำเลยที่ 2-5 ให้ยกฟ้อง เนื่องจากไม่มีพยานหลักฐานในการกระทำผิดตามฟ้องจริง

ขณะที่ในวันนี้ (24 ก.ย.) มีผู้สังเกตการณ์ทั้งจากคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชนแห่งเอเซีย, คณะกรรมการนักนิติศาสตร์สากล, เจ้าหน้าที่สถานทูตเนเธอร์แลนด์ รวมถึงตัวแทนจากสหภาพยุโรป มาร่วมฟังคำพิพากษาคดี


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง