ไทยซ้อมแผนระวังกับระเบิดสังหารที่จ.น่าน

ภูมิภาค
24 ก.ย. 53
09:16
93
Logo Thai PBS
ไทยซ้อมแผนระวังกับระเบิดสังหารที่จ.น่าน

ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 82 ประเทศทั่วโลกที่ยังมีปัญหาเรื่องกับระเบิดสังหารบุคคลตามพื้นที่ต่างๆที่ยังไม่ได้เข้าไปสำรวจและเก็บกู้กว่า 500 ตารางกิโลเมตร โดยเฉพาะพื้นที่ชายแดนทางภาคเหนือ ซึ่งเจ้าหน้าที่มีความจำเป็นต้องสร้างความเข้าใจให้ชาวบ้านในพื้นที่ระมัดระวังอันตราย นี่คือส่วนหนึ่งของการซ้อมแผนซึ่งสมมุติให้ชาว ต.ฝายแก้ว อ.ภูเพียง จ.น่าน ที่อาศัยบริเวณชายแดนไทย-ลาวประสบอุบัติเหตุเหยียบกับระเบิด และเจ้าหน้าที่กำลังเร่งช่วยเหลือ
พล.ต.อัชฏพงษ์ ปกรณ์ยุทธ รองผู้อำนวยการศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติ เปิดเผยว่า จังหวัดน่านยังมีปัญหาเรื่องทุ่นระเบิดสังหาร ที่หลงเหลือจากการสู้รบสมัยปราบปรามคอมมิวนิสต์ ที่ผ่านมามีผู้ประสบอุบัติเหตุเหยียบกับระเบิดแล้วกว่า 20 คน จึงต้องสร้างความเข้าใจกับชาวบ้าน โดยเฉพาะผู้ที่เข้าไปหาของป่า และหน่วยงานภาครัฐต้องเตรียมความพร้อมด้วย

ประเทศไทยเป็นหนึ่งใน 82 ประเทศทั่วโลกที่ยังมีปัญหาเรื่องกับระเบิดสังหารบุคคลจึงมีการจัดตั้งศูนย์ปฏิบัติการทุ่นระเบิดแห่งชาติเมื่อวันที่ 18 มกราคม 2542 เพื่อเก็บกู้ระเบิดในพื้นที่ 27 จังหวัดทั่วประเทศ จำนวน 531 หมู่บ้าน 185 ตำบล และ 84 อำเภอตามแนวชายแดนมีพื้นที่ได้รับผลกระทบกว่า 2,500 ตารางกิโลเมตร ขณะนี้เหลือพื้นที่ที่ยังไม่ได้เข้าไปสำรวจและเก็บกู้ประมาณ 562 ตารางกิโลเมตร ส่วนใหญ่อยู่ตามชายแดนในภาคเหนือ


แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง