นักวิชาการชี้มีนักการเมืองแทรกแซงการทำงานข้าราชการ

การเมือง
24 ก.ย. 53
09:41
62
Logo Thai PBS
นักวิชาการชี้มีนักการเมืองแทรกแซงการทำงานข้าราชการ

ผู้ร่วมเสวนาในเวทีภาคประชาชนป้องกันการทุจริตและตรวจสอบภาครัฐ ส่วนใหญ่ เห็นว่า นักการเมืองเป็นกลุ่มหลักที่แทรกแซงการทำงานของหน่วยงานต่างๆ

คณะกรรมาธิการการศึกษาตรวจสอบเรื่องการทุจริตและเสริมสร้างธรรมาภิบาล วุฒิสภา จัดเวทีเสวนาภาคประชาชนป้องกันการทุจริตและตรวจสอบภาครัฐ เรื่อง "นักการเมืองกับการแทรกแซงข้าราชการ" โดยนายไพบูลย์ นิติตะวัน ส.ว.สรรหา กล่าวว่าปัจจุบันมีนักการเมืองแทรกแซงหน่วยงานราชการ รัฐวิสาหกิจ และอีก 3 เรื่องหลัก คือการแทรกแซงการจัดซื้อจัดจ้าง การแต่งตั้งข้าราชการ และการเช่าซื้อทรัพย์สินของรัฐในราคาถูก เช่น กรณีเช่าซื้อระบบคอมพิวเตอร์ของกระทรวงมหาดไทยที่กำลังถูกตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ และโครงการเช่ารถเมล์เอ็นจีวี 4,000 คัน ซึ่งถูกประชาชนคัดค้านจนไม่สามารถดำเนินการได้
ด้านนายต่อตระกูล ยมนาค นักวิชาการได้แสดงภาพถ่ายการดำเนินโครงการของรัฐบาลในอดีตที่มีปัญหาแทรกแซงหน่วยงานราชการ ซึ่งก่อให้เกิดปัญหาทุจริตและไร้ประสิทธิภาพในการทำงาน และนักการเมืองไทยยังขาดจริยธรรมเรื่องการทุจริต ทำให้ประเทศไทยสอบตกเรื่องความโปร่งใส โดยได้คะแนนเฉลี่ยไม่ถึง 3.6 จากคะแนนเต็ม 10 คะแนน ขณะที่นายเจิมศักดิ์ ปิ่นทอง อดีต ส.ว.กรุงเทพมหานคร ระบุว่ากลุ่มคน 3 ฝ่ายที่ใช้ระบบอุปถัมภ์ทำให้เกิดปัญหาการทุจริต ประกอบด้วย นักการเมือง ข้าราชการ และนักธุรกิจ ที่เล่นพรรคเล่นพวกแทรกแซงด้วยการนำสมบัติของชาติมาแลกเปลี่ยนผลประโยชน์ซึ่งกันและกัน



แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง